Chim lạ bên hồ sông Đà là đại bàng đầu trọc

  •   3,56
  • 12.891

Liên quan đến sự việc một gia đình ở Sơn La bắt được một con chim khổng lồ bên hồ sông Đà, chiều 3/2, GS TSKH Võ Quý cho biết, con chim này chính là đại bàng đầu trọc.

>>> Sơn La: Phát hiện một con chim lạ bên hồ Sông Đà

Trước đó vào ngày 20/1, gia đình ông La Văn Liên, 62 tuổi ở bản Lọng Đán (ven hồ sông Đà) thuộc xã Chiềng Bằng, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã bắt được con chim này khi bay lạc từ trên núi xuống.

Chim có trọng lượng 7,5kg, sải cánh rộng 2,8 mét, cao 0,5 mét, thân chim dài 0,7 mét. Mỗi ngày chim ăn hết một cân rưỡi thịt và rau.

Được biết, thấy chim lạ xuất hiện, bà con trong vùng kéo đến xem mỗi ngày một đông.

Sau khi xem những bức ảnh chim về con chim này, GS Võ Quý cho biết, đây không phải là loài chim lạ, nhưng cũng là loài chim hiếm, có tên là đại bàng trọc đầu, không phải kền kền.

Hai loài kền kền và đại bàng đầu trọc gần giống nhau, nhưng kền kền hơi nhỏ hơn, đầu không có lông, đầu và mỏ nhìn hơi dài hơn so với đại bàng đầu trọc.

Kền kền thỉnh thoảng bắt gặp ở nam Việt Nam, ở Nam bộ là loài kền kền Ấn Độ (Gyps indicus); ở Tây Nguyên thỉnh thoảng gặp loài kền kền khác là loài kền kền Băng gan (Gyps bengalensis).

Con chim lạ mà người dân bắt được bên hồ sông Đà chính là đại bàng đầu trọc.
Con chim lạ mà người dân bắt được bên hồ sông
Đà chính là đại bàng đầu trọc. (Ảnh: Điêu Chính Tới)

GS Quý cho biết, đại bàng đầu trọc có tên khoa học là Aegypius monachus, đầu không có lông như các loài chim khác, nhưng vẫn có lông bông, mịn che kín da đầu.

Đại bàng đầu trọc sinh sống chính ở nam châu Âu, bắc Phi, vùng Trung Đông, Iran đến Mông Cổ, Tây Trung Quốc. Thỉnh thoảng vào mùa đông, đại bàng đầu trọc di cư xuống miền Bắc nước ta.

Loài đại bàng đầu trọc và kền kền là những loài ăn thịt (thường là xác chết các loài động vật lớn), mà không bắt các mồi sống như các loài chim ăn thịt khác như diều hâu, cắt, đại bàng...

Khi di cư đến nước ta, đại bàng đầu trọc thường không tìm đủ thức ăn, bị đói lả, rơi xuống đất, không bay được nên dễ bị bắt.

Theo Bee
  • 3,56
  • 12.891