"Chim lạ" ở Lai Châu là cò nhạn

  •  
  • 2.159

Những con chim mới di cư tới khu vực Công trình thủy điện Lai Châu là con cò nhạn, nằm trong danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng.

>>> Xuất hiện đàn chim “lạ” gần Công trình thủy điện Lai Châu

Đàn chim di cư đến địa bàn hai xã Mường Tè, Mường Mô của huyện biên giới Mường Tè đã hơn tuần nay. Chúng có chân dài, nhỏ, mỏ nhọn dài, lông màu xám, sải cánh rộng.

Đàn cò nhạn di cư đến Lai Châu để tìm kiếm thức ăn.
Đàn cò nhạn di cư đến Lai Châu để tìm kiếm thức ăn. (Ảnh: TTXVN)

Giáo sư Phạm Bình Quyền, Tổng thư ký Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) cho biết, đó là loài cò nhạn, còn được gọi là cò ốc, vì nó hay ăn ốc, thuộc họ Hạc, tên khoa học là Anastomus oscitans.

"Loài này nằm trong sách đỏ Việt Nam ở mức nguy cấp, vì nguy cơ tuyệt chủng loài này rất cao", ông Quyền cho hay.

"Chúng tôi kêu gọi các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần nghiêm cấm các hoạt động xâm hại vùng trú ngụ, vùng tìm kiếm thức ăn và các hoạt động săn bắn cò nhạn dưới bất cứ hình thức nào", giáo sư Quyền nói.

Cò nhạn thường sống ở các nước trên khu vực Nam Á và Đông Nam Á. Ở nước ta, cũng chỉ xuất hiện ở một vài nơi như miền Tây Nam bộ và Tây Ninh với số lượng không nhiều. Loài cò này nặng 1-1,2kg và tương đối hiền lành, nên dễ bị người dân địa phương săn bắn khi chúng kiếm ăn trên đồng ruộng.

Loài này có đặc điểm sống định cư, nhưng do vùng sinh sống và nơi tìm kiếm thức ăn thu hẹp nên chúng phải di cư tới vùng khác.

Cò nhạn sống ở các sinh cảnh khác nhau của các vùng đất ngập nước ngọt như là hồ ao, kênh mương, sông, bãi bùn ngập nước, ruộng lúa... Thức ăn chủ yếu là các loại ốc, các động vật thuỷ sinh như ếch, nhái, cua và côn trùng lớn.

Theo VNE
  • 2.159