Chim manakin nhờ bạn "cưa gái"

  •  
  • 394

Một số con chim đực phải nhờ tới sự yểm trợ của đồng bọn khi muốn ghi điểm trước con cái. Trường hợp này cũng tương tự như 2 chàng trai cùng tiếp cận một cô nàng hấp dẫn trong quán bar với hy vọng một trong 2 người sẽ gặp may.

Hành vi này không hẳn là sự quảng đại của các chàng, mà thực ra nhân vật đóng vai phụ sẽ được lợi sau này khi giúp anh bạn mình cưa cẩm cô nàng.

Anh chàng trợ giúp của loài chim manakin đuôi nhọn (Chiroxiphia lanceolata) sẽ có nhiều khả năng được vào vai chính hơn so với những anh chàng không chịu đóng vai phụ, nhà nghiên cứu Emily DuVal tại Đại học California, Mỹ, cho biết.

Sự lịch thiệp và mạnh mẽ có thể không bắt buộc trong màn tán tỉnh của cánh đàn ông, nhưng cả hai đều bắt buộc trong màn cưa cẩm của chim manakin. Những cặp chim đực thực hiện các màn nhảy múa phức tạp gồm những pha nhào lộn và bay nhảy để quyến rũ chim cái. Khi màn sân khấu hạ xuống, chỉ có con đực chính mới có cơ may tiếp cận cô nàng, trong khi con chim phụ lủi thủi ra về.

(Ảnh: LiveScience)
Để tìm hiểu mối quan hệ này có lợi ích như thế nào với chim phụ, DuVal đã theo dõi hơn 450 con chim manakin trên đảo Isla de Boca ở Panama. Từ năm 1999 đến 2004, bà theo dõi sự thay đổi trong địa vị xã hội của những con chim và kiểm tra gene để xác định mối quan hệ họ hàng giữa chúng.

Kết quả cho thấy, các con đực không có quan hệ họ hàng gần gũi, loại trừ ý kiến rằng chim phụ giúp anh trai mình truyền lại bộ gene gia đình. Những con chim phụ cũng hiếm khi được giúp nàng sinh con, như vậy chúng không có lợi ích về mặt sinh sản.

Thay vào đó, các con chim phụ lại được hưởng lợi về sau. Khoảng 15% những con phụ lại trở thành con chính trong năm tiếp theo, mặc dù không phải lúc nào cũng tại một lãnh thổ.

Một cách để được đóng vai chính là phải trở thành chuyên gia trong việc tán tỉnh. Như vậy con chim phụ sẽ học được những kỹ năng tán tỉnh tinh xảo từ việc phụ giúp cho nhân vật chính. Những con chim đóng vai phụ thường trẻ hơn vai chính, điều đó càng chứng tỏ đó là một cách con chim học việc.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy chúng sẽ được lợi từ việc đóng vai phụ như học nghề từ các anh đi trước và tìm cách liên minh với các con đực khác để sau này đóng vai phụ cho chúng", DuVal phát biểu.

M.T.

Theo Livescience, Vnexpress
  • 394