Chim nông thôn khó 'lấy vợ' thành thị

  •  
  • 2.283

Những con chim sẻ ngô đực ở nông thôn không thể cặp đôi hay kết bạn với chim cùng loài ở thành thị, bởi chúng không thích tiếng hót của nhau.

Một đôi chim sẻ ngô lớn. Ảnh: BBC.

Ở phần lớn loài chim, con đực cất tiếng hót để bảo vệ lãnh thổ và thu hút bạn tình. Trong môi trường đô thị âm vực của chúng phải lớn để có thể át tiếng ồn. Nhưng nếu chim đực bay tới khu vực nông thôn để tìm chim cái, có lẽ chúng sẽ thấy các “nàng” chẳng hề chú ý tới những bài ca của chúng.

Tiến sĩ Rupert Marshall, một chuyên gia của Đại học Aberystwyth (xứ Wales), và cộng sự ghi âm tiếng hót của chim sẻ ngô lớn tại 20 thành phố của Anh. Sau đó họ ghi âm tiếng hót của chim sẻ ngô ở khu vực ngoại ô của các thành phố đó.

Khi các “bài ca” của chim nông thôn được phát ở khu vực đô thị qua loa phóng thanh, nhóm nghiên cứu nhận thấy tất cả chim ở đây không hề phản ứng (bằng cách hót “đáp lễ” hoặc bay về phía phát ra tiếng hót). Tình hình cũng diễn ra tương tự khi tiếng hót của chim thành phố được phát ở khu vực nông thôn.

“Con người luôn nói to trong những nơi ồn ào – như quán bar hoặc vũ trường – nhưng chúng ta vẫn nhận ra giọng của bạn bè khi ra ngoài. Có vẻ như chim sẻ ngô lớn ở nông thôn cũng nhận ra giọng hót của đồng loại ở thành thị và ngược lại, song chúng không tỏ ra mặn mà trong việc đáp lại”, Marshall nói.

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ sẽ tiếp tục tìm hiểu xem tại sao chim cái có khả năng phân biệt giọng của những anh chàng sống ở nông thôn và thành thị.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 2.283