Chim sáo lau miệng cho hươu

  •  
  • 1.175

Một nhiếp ảnh gia vừa chụp được khoảnh khắc chim sáo đá châu Phi bay ngửa để mổ những con bét bên trong miệng hươu cao cổ ở Tanzania.

Loài chim sáo đá mỏ vàng (Buphagus) sở hữu cặp chân rất ngắn và bộ móng vuốt cực khỏe nên chúng có thể bám vào lưng các động vật có vú cỡ lớn (như trâu, ngựa, hươu) để ăn những con vật ký sinh trên da như bét, rệp, ve. Chúng cũng ăn cả máu nên thường mổ vào vết thương của vật chủ. Giới khoa học cho rằng nguồn dinh dưỡng của sáo đá mỏ vàng chủ yếu tới từ máu động vật.

Chiều dài thân của chim sáo đá mỏ vàng châu Phi có thể đạt tới 18 cm. Chúng phân bố chủ yếu ở những đồng cỏ rộng lớn ở Tây Phi. 

Con chim chỉ "diễn xiếc" dưới miệng con hươu cao cổ trong khoảng 10 giây. (Ảnh: Billy Dodson).

Billy Dodson – nhiếp ảnh gia tới từ thành phố Williamsburg, bang Virginia, Mỹ - đã chụp được cảnh tượng hiếm hoi trên tại vườn quốc gia Serengeti của Tanzania. Mỗi năm ông tới đây hai lần để chụp ảnh về động vật hoang dã.

Tôi đang mải chụp mặt của con hươu ở tư thế nghiêng nên không nhìn thấy con chim. Từ trước tới nay tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng chim sáo đá mỏ vàng đậu trên miệng một con vật như thế”, Dodson kể.

Theo Dodson, sáo đá mỏ vàng châu Phi thường đậu trên lưng những động vật có vú lớn ở châu Phi để mổ con bét và những loại côn trùng khác bám trên da.

Nhưng con chim này làm vệ sinh xung quanh miệng con hươu cao cổ vì một lý do nào đó. Nó chỉ đậu trên miệng khoảng 10 giây nhưng con hươu tỏ ra rất mãn nguyện. Tôi cho rằng nó biết ơn con chim vì đã giúp nó loại bỏ những con côn trùng khó chịu”, ông nói.

Theo Vnexpress
  • 1.175