Chim sẻ nhận biết được mầm bệnh

Chim sẻ nhà khỏe mạnh có khuynh hướng tránh tiếp xúc với những chim sẻ nhà bị bệnh, dấy lên hy vọng có thể theo dõi sự lây lan các căn bệnh ảnh hưởng đến con người như bệnh cúm gia cầm, theo AFP.

>>> Phát hiện loài chim sẻ núi Sillem sau hơn 80 năm mất tích

Kết quả nghiên cứu tại phòng thí nghiệm cho thấy chim sẻ nhà có thể phân biệt được chim sẻ nhà khỏe mạnh và bị bệnh.

Chủng chim sẻ Bắc Mỹ có đặc trưng sống thành đàn này còn thể hiện khuynh hướng tránh xa những chú chim sẻ bị bệnh.

Chim sẻ nhà thường sống theo đàn

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học ghi nhận được sự tránh tiếp xúc với các thành viên bệnh tật ở chim sẻ nhà. Trước đó, khoa học đã ghi nhận hiện tượng trên ở tôm hùm và ễnh ương.

Nhóm các nhà khoa học còn phát hiện rằng những chim sẻ nhà có hệ miễn dịch yếu và ít có khả năng chống lại sự nhiễm bệnh thì càng tránh tiếp xúc với những chim sẻ nhà mang bệnh.

Ông Maxine Zylberg từ Học viện Khoa học California (Mỹ), một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, kết quả nghiên cứu đặc biệt quan trọng vì có thể giúp phát hiện, dự đoán khi nào và bằng cách nào những bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng đến các loài chim và cả con người, chẳng hạn như bệnh cúm gia cầm H5N1.

Cúm gia cầm H5N1 lây lan từ gia cầm sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp. Bệnh gây nên 359 trường hợp tử vong tại 15 quốc gia, chủ yếu là tại châu Á và châu Phi từ năm 2003 đến tháng 8 năm nay, theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới.

Nghiên cứu đăng tải trên chuyên san Biology Letters.