Chim thích thực phẩm được bón phân hóa học

  •  
  • 369

Một kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle (Anh) cho thấy, khi lựa chọn thức ăn, loài chim không có xu hướng chọn thực phẩm hữu cơ, ngược lại chúng rất thích ăn lúa mì được chăm bón bằng phân hóa học.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí khoa học “Lương thực và Nông nghiệp” số ra mới nhất, các nhà khoa học cho biết đã tiến hành một thí nghiệm kéo dài ba năm.

Vào mùa Đông khi loài chim không dễ tìm kiếm thức ăn, các nhà khoa học đã bố trí vài chục điểm đặt thức ăn trong một số công viên, mỗi điểm đặt thức ăn đều cho lắp đặt hai hộp thức ăn cạnh nhau, ngoại hình giống nhau và bên trong đều có lúa mì. Tuy nhiên, điểm khác biệt chỉ là lúa mì bên trong hai hộp thức ăn được chăm bón bằng cách thức khác nhau, một loại được chăm bón bằng phân hóa học, một loại được chăm bón bằng phân hữu cơ.

Kết quả phát hiện, loài chim rất thích ăn hộp đựng lúa mì được chăm bón bằng phân hóa học. Sau một thời gian, các nhà khoa học tiếp tục thực hiện trao đổi lúa mì giữa hai hộp, tuy nhiên loài chim rất nhanh chóng đã phát hiện ra sự thay đổi này. Và vẫn thích ăn lúa mì được chăm bón bằng phân hóa học.

Ngoài ra, trong quá trình thí nghiệm, chim bạch yến cũng thể hiện sở thích ăn lúa mì được chăm bón bằng phân hóa học tương tự như trên.

Các nhà khoa học phân tích cho rằng, sau khi được chăm bón bằng phân hóa học có chứa nguyên tố nitơ, hàm lượng protein trong hạt lúa mì cao trung bình gấp 10% so với lúa mạch được chăm bón bằng phân hữu cơ. Vì vậy bổ sung protein là rất quan trọng đối với những loài chim không tìm được đủ thức ăn vào mùa Đông.

Theo tiến sỹ McKenzie, thành viên nhóm nghiên cứu, quan điểm cho rằng thực phẩm hữu cơ rất tốt chưa chắc đã hoàn toàn chính xác. Mặc dù nghiên cứu này chưa đề cập đến vấn đề ảnh hưởng lâu dài của phân hóa học và dư lượng thuốc trừ sâu trong thực phẩm phi hữu cơ, nhưng nghiên cứu đã cho thấy thực phẩm phi hữu cơ cũng có ưu điểm trong vấn đề dinh dưỡng.

Thực phẩm hữu cơ hiện nay thông thường chỉ các thực phẩm được nuôi trồng và chăm bón bằng phương thức nuôi trồng tự nhiên. Loại thực phẩm này trong quá trình sản xuất và gia công tuân thủ tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt, không được sử dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học, chất kích thích, thuốc kháng sinh và phụ gia./.

Theo Vietnam+
  • 369