Chim tổ lều biết trồng cây lấy quả để làm tổ

  •   52
  • 2.296

Những con chim tổ lều trống sống trong rừng rậm Australia và Papua New Guinea trồng khoai tây dại và dùng quả của nó để trang trí căn lều mà mình dày công xây dựng, nhằm tăng tính hấp dẫn chim mái - phát hiện này của các nhà khoa học được đăng trên Tạp chí Current Biology.

Những con chim họ “tổ lều” (Ptilonorhynchus violaceus) có chiến lược lựa chọn đối tác thích hợp để làm thành một “tổ ấm” sinh con đẻ cái. Những con trống của loài chim này không cạnh tranh nhau về vẻ đẹp bên ngoài cũng chẳng trình diễn sức mạnh mà đua nhau dựng một căn lều vững chãi nhất bằng cành cây rồi trang trí bằng hoa tươi và những vật trang trí màu sắc sặc sỡ mà chúng tìm kiếm được.

Chọn vật trang trí

Nhóm các nhà sinh học dưới sự lãnh đạo của Joah Madden, Trường ĐH Exetera (Anh) đã quan sát các tập tính của chim tổ lều Australia và phân tích ý nghĩa từng hành vi của chúng trong quần thể sống tại Vườn quốc gia Taunton.

Chim tổ lều biết trồng cây lấy quả để làm tổ

Маddеn và các đồng nghiệp nhận thấy ở vùng xung quanh nơi chim tổ lều sinh sống có những bụi khoai tây dại (tên khoa học Solanum ellipticum). Không những hoa đẹp mà màu xanh đặc biệt của quả rất hấp dẫn loài chim này. Mặt khác, họ thấy đa số những tổ của chúng trong vườn quốc gia Taunton đều được trang trí bằng những quả khoai tây dại xinh xinh đó.

Các nhà khoa hoc đã cố gắng phát hiện nguồn gốc của những đồ trang trí này - phải chăng những con chim tổ lều chọn địa điểm xây tổ gần nơi cây khoai tây dại mọc sẵn hay vì lý do nào khác. Họ đã theo dõi chúng trong suốt cả mùa hè nhờ những máy quay phim giấu kín bố trí tại rất nhiều địa điểm của vườn quốc gia.

Những con chim - chủ trại

Thì ra chính những con chim tổ lều trống tự “trồng” những bụi khoai tây dại. Đầu tiên, chúng đi tìm những quả khoai tây Solanum ellipticum để trang trí tổ. Khi những quả này chín rữa và thối, chúng vứt vào chỗ trống gần tổ, trước đó đã nhổ hết những cây khác.

Các nhà sinh học nhận thấy chúng là những nhà chọn giống biệt tài, biết chọn quả nào có khả năng sống tốt nhất trồng gần tổ, các quả xấu hơn ở xa và hàng ngày chăm sóc cây cho đến khi ra hoa kết quả.

Trong bài báo của mình, họ kết luận: “Chúng tôi tin rằng chim tổ lều trồng những cây này một cách có ý thức để làm đẹp cho tổ của mình nhằm mục đích sâu xa là, để có được một “người vợ” tốt. Đây là tập tính rất khác biệt với các loài chim khác, thậm chí cả những loài thú trong việc giữ gìn và phát triển nguồn gene của mình”.

Theo Vietnamnet
  • 52
  • 2.296