Chim vùng nhiệt đới cũng thư giãn như người

  •  
  • 783

Con người không phải là sinh vật duy nhất biết sống chậm lại ở vùng nóng nực. Các loài chim sống trong vùng nhiệt đới cũng thư giãn nhiều hơn và sử dụng ít năng lượng hơn so với họ hàng của chúng sống ở vùng lạnh.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu đặc tính sinh lý của 69 loài chim sống trong vùng nhiệt đới ở Panama và đo tốc độ trao đổi chất cơ bản (BMR) của chúng (BMR là số năng lượng tối thiểu mà cơ thể tiêu hao khi nghỉ ngơi, chỉ sử dụng để duy trì các chức năng sống còn như thở và nhịp tim).

Họ so sánh BMR của các loài chim nhiệt đới này với 59 loài sống trong vùng ôn đới, và phát hiện thấy các loài chim xứ ấm sử dụng ít hơn tới 18% năng lượng.

"Chim nhiệt đới làm chậm nhịp sống của mình, phản ánh qua số năng lượng mà chúng tiêu hao trong quá trình sống", Joseph Williams từ Đại học bang Ohio, Mỹ, thành viên nhóm nghiên cứu nói.

Nhóm nghiên cứu cũng kiểm tra BMR của các loài chim sống trong vùng nhiệt đới trong hầu hết thời gian của năm, song lại di cư lên phía bắc trong mùa đông. Nhóm này có chỉ số trung gian, nghĩa là tốn nhiều năng lượng hơn chim sống định cư hẳn ở vùng nhiệt đới, và ít hơn so với loài chuyên sống ở xứ lạnh.

Loài vẹt nhiệt đới Parques des aves, Brazil

Loài vẹt nhiệt đới Parques des aves, Brazil. (Ảnh: LiveScience)

T. An

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 783