Chim "xâm lược" thành phố vì thiếu mồi

  •  
  • 902

Số lượng mòng biển tại các khu vực đô thị ở Anh tăng nhanh trong thời gian qua do tình trạng khan hiếm thức ăn ở biển và các bãi rác.

>>> Mòng biển rỉa thịt cá voi

Mòng biển Herring là một trong những loài có nguy cơ tuyệt chủng cao do số lượng của chúng giảm tới hơn một nửa trong vòng 40 năm qua.

Nhưng trong lúc số lượng mòng biển trên các bờ biển và vách đá giảm thì "dân số" của chúng trong các khu vực đô thị của Anh lại tăng, Telegraph dẫn lời Hiệp hội Bảo vệ chim Hoàng gia Anh (RSPB) cho biết.

Grahame Madge, một thành viên của RSPB, nói rằng mòng biển Herring là loài động vật ăn xác thối.

"Trước đây những đàn mòng biển kiếm xác cá từ các tàu của ngư dân và thịt thừa tại những bãi rác gần các nhà máy chế biến thực phẩm", Madge nói.

Tuy nhiên, số lượng tàu đánh cá ở Anh giảm và những chính sách mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm hạn chế hành vi vứt xác cá trên tàu khiến nguồn thức ăn của mòng biển Herring giảm mạnh. Ngoài ra các hội đồng thành phố cũng phát động chiến dịch tái chế thực phẩm thừa để sản xuất điện. Vì thế mòng biển không thể tìm thức ăn ở các bãi rác gần nhà máy chế biến thực phẩm nữa.

"Giống như các vách đá, những tòa nhà trong thành phố là nơi mà mòng biển có thể làm tổ. Ngoài ra nguồn thức ăn ở các đô thị rất dồi dào, bao gồm thực phẩm thừa trên các đường phố và đồ ăn nhanh. Mòng biển vốn thông minh nên chúng học cách mở những gói thức ăn thừa và lấy cắp thực phẩm từ con người rất nhanh", Madge bình luận.

RSPB ước tính khoảng 2.000 tới 3.000 cặp mòng biển đang sống tại các đô thị Anh và số lượng của chúng đang tăng mạnh. Một cuộc khảo sát mới của BBC cho thấy khoảng 100.000 cặp mòng biển Herring và mòng biển lưng đen đang sống trong môi trường đô thị. Chúng có thể gây nên nhiều vấn đề, bao gồm lật tung các thùng rác và tấn công người. Một số hội đồng thành phố phải áp dụng những biện pháp chống mòng biển như phá tổ của chúng. Thậm chí người dân ở một số nơi còn đề xuất việc bắn mòng biển.

Theo VNE, Telegraph
  • 902