Chính phủ Mỹ thất bại trong “cuộc chiến” với rái cá

  •  
  • 1.838

Cuộc chiến kéo dài nhiều năm của đội ngũ rái cá chống lại Chính phủ Mỹ đã kết thúc với phẩn thắng thuộc về phía những kẻ bốn chân. Suốt 25 năm các cơ quan Nhà nước đã làm hết sức mình để di chuyển những con rái cá ra khỏi vùng bờ biển nhưng rốt cuộc đã phải thừa nhận chương trình này là sai lầm.

Vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước, chính quyền Mỹ đã di chuyển khoảng 140 cá thể từ bờ biển miền Nam California sang bờ biển miền Trung bang này. Tuy nhiên tại nơi tái định cư chẳng còn một con nào.

Ý định của chính quyền là rất tốt, với mục đích cứu loài động vật quý hiếm này khỏi sự tuyệt chủng đang đến gần nhưng vấp phải sự “chống đối kiên trì” của bầy rái cá. Một vài con đã bị chết ngay sau khi bị đưa đến nơi ở mới, còn phần lớn chúng đã trốn thoát để về “nhà” cũ, mặc đù hai nơi cách nhau rất xa.

Năm 2012 Cục bảo vệ tài nguyên Mỹ đã công bố một công trình nghiên cứu, theo đó quần thể rái biển hoang dã giảm số lượng nghiêm trọng và các cố gằng khôi phục lại số lượng như trước đây diễn ra rất chậm chạp. Cuộc điều tra vừa qua cho thấy trong thiên nhiên chỉ còn tất cả 2.792 con, nghĩa là ít hơn lần điều tra trước 14.000 con. Vì vậy người ta đã tổ chức cuộc di cư này.

Rái cá biển là loài thú ăn thịt thuộc họ chồn. Đó là loài được ghi trong Sách đỏ và việc săn bắt chúng bị cấm ở tất cả các nước, trừ các thổ dân đã sống ở vùng Alasca (phần thuộc Bắc cực) mới có quyền loài thú này mà thôi.

Hiện nay, các cơ quan chức năng Mỹ đang tìm những giải pháp mới để bảo tồn rái cá biển. Thế mới biết khi chưa hiểu rõ tập tính của một loài thì sự can thiệp không thể thành công.

Theo Vietnamnet
  • 1.838