Chinh phục cá mập trắng nặng 1000kg

  •  
  • 3.247

Các nhà khoa học bắt sống một con cá mập trắng, gây mê nó rồi gắn thẻ định vị GPS lên vây của "sát thủ biển khơi", phục vụ cho một dự án nghiên cứu đầy tham vọng.

Trong dự án này, các nhà nghiên cứu sẽ thực hiện nhiệm vụ gắn thẻ cho cá mập lớn nhất lịch sử nước Mỹ ở ngoài khơi Cape Cod, bang Massachusetts. Nhiệm vụ do tổ chức phi lợi nhuận OCEARCH và Viện hải dương học Woods Hole (WHOI) phối hợp thực hiện gắn thẻ trên 20 con cá mập trắng lớn.

Chinh phục cá mập trắng nặng 1.000 kg
Cá mập trắng Lydia được gắn thẻ vào đầu năm. (Ảnh: OCEARCH)

Theo ông Simon Thorrold từ WHOI, nỗ lực này nhằm tìm hiểu rõ hơn về loài cá mập trắng và tầm quan trọng của chúng trong chuỗi lưới thức ăn ở đại dương. Hiện có khoảng 100 triệu con cá mập bị giết mỗi năm do nạn đánh bắt bừa bãi tại nhiều nước trên thế giới.

Để thực hiện dự án trên, các nhà khoa học sẽ bắt những con cá mập trắng, gây mê và đặt chúng lên thiết bị nâng thủy lực để đính vào vây lưng chúng thẻ GPS. Từ đó giúp giới khoa học hiểu hơn về đường đi của cá mập trắng, nhiệt độ và độ sâu của nước. Ngoài ra, các chuyên gia cũng thu thập mô và mẫu máu cá mập trắng để tìm hiểu thêm về sức khỏe và chế độ ăn uống của chúng.

Các dữ liệu thu thập sẽ được sử dụng cho nhiều nghiên cứu về hành vi của cá mập. Theo ông Simon Thorold, việc cá mập trắng lớn xuất hiện ngoài khơi Cape Cod trong những năm gần đây trùng với thời điểm phục hồi của quần thể hải cẩu xám, một loại thức ăn ưa thích của cá mập trắng.

Đầu năm nay, nhóm khoa học thuộc tổ chức OCEARCH đã gắn thẻ cho một con cá mập tên Lydia ngoài khơi Florida.

Theo VNE
  • 3.247