Chính sách riêng tư của Google tồi tệ nhất thế giới

  •  
  • 311

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet số một trên thế giới Google cũng là hãng có chính sách bảo vệ tính riêng tư của người dùng tồi tệ số một thế giới.

Đây là kết luận được đưa ra trong báo cáo mới nhất của tổ chức nhân quyền Privacy International. Kết quả xếp hạng được dựa trên việc phân tích cách thức các hãng xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng.

Privacy International cho biết hiện Google đang dẫn đầu cuộc đua giữa những hãng có chính sách riêng tư tồi tệ nhất thế giới. Đó là những chính sách không có giá trị bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ.

Google tuyên bố bản báo cáo của Privacy International có nội dung sai sự thật và khẳng định hãng đã làm hết sức mình để bảo vệ dữ liệu cá nhân riêng tư của người dùng.

"Chính sách thù địch"

Privacy International được coi là một trong những tổ chức nhân quyền kỳ cựu trên thế giới mạng. Bản báo cáo mới phát hành là kết quả một nghiên cứu kỹ lưỡng cách thức xử lý thông tin dữ liệu cá nhân khách hàng sử dụng dịch vụ của 20 hãng công nghệ nổi tiếng.

Không có một hãng nào trong số những hãng được nghiên cứu được liệt vào danh sách những hãng có chính sách bảo vệ tính riêng tư thân thiện với khách hàng.

Yahoo và AOL cũng đều bị xem là một mối hiểm hoạ đối với tính riêng tư của người dùng. Trong khi đó, Facebook và Hi5 bị lên án rất nhiều về cách thức những hãng này xử lý dữ liệu cá nhân người dùng.

Hãng phần mềm số một thế giới Microsoft cũng có tên trong 4 hãng dẫn đầu nhờ vào "những sai lầm nghiêm trọng" trong chính sách riêng tư.

Những cái tên khác như BBC.com, eBay hay Last.fm ... đều xuất hiện trong bản báo cáo và được liệt vào danh sách những hãng "có ý thức về bảo vệ tính riêng tư của người dùng nhưng cần phải nỗ lực hơn nữa".

Google được Privacy International phong tặng danh hiệu "nhà vô địch" trong cuộc đua về chính sách riêng tư. Tổ chức khẳng định Google "không chỉ thiếu mà còn tỏ thái độ thù địch" với các chính sách riêng tư.

Nguyên nhân khiến Google trở thành "nhà vô địch" trong con mắt của Privacy International là bởi hãng này đã thu thập một lượng quá lớn dữ liệu cá nhân người dùng cũng như các hoạt động trực tuyến của họ. Ngoài ra chính sách bảo vệ chính sách riêng tư của hãng này hiện vẫn chưa hoàn thiện cũng như xử lý các tình huống khiếu nại của người dùng còn rất yếu kém.

Nicole Wong - Trưởng đoàn luật sư của Google - lên tiếng: "Chúng tôi lấy làm thất vọng về bản báo cáo của Privacy International. Kết quả mà bản báo cáo này đưa ra dựa trên những cách hiểu chưa chính xác về những dịch vụ của chúng tôi."

Privacy International cho biết dự kiến đến tháng 9 tới đây sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết kết quả nghiên cứu trong bản báo cáo.

Hoàng Dũng

Theo BBC, VnMedia
  • 311