Chip 64 lõi với hiệu suất gấp 10 lần Intel Xeon

  •  
  • 250

Với thời gian mà bộ vi xử lý của hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới cần để quét 1 GB dữ liệu, sản phẩm do công ty Tilera (Mỹ) giới thiệu có thể scan 10 GB mà chỉ tiêu thụ 1/3 điện năng.

Tilera đã bắt đầu xuất xưởng chip Tile64, được trang bị cho các thiết bị truyền thông, bộ chuyển mạch cũng như ứng dụng mã hóa video độ phân giải cao.

Kiến trúc tile của Tile64. Ảnh: PCMagTên gọi Tile64 có nghĩa chip này chứa 64 lõi với kiến trúc xếp liền kề (tile). Chip được thiết kế theo phương pháp truyền thống, tức có bộ nhớ đệm cache L1 và L2 để lưu trữ lệnh giống bộ vi xử lý PC và mỗi lõi liên kết với những lõi khác qua việc chia sẻ cache L3.

Việc kết nối lõi với những thành tố điện toán khác là một trong những khâu khó khăn nhất. Intel từng vất vả khi tìm cách đưa các bộ vi xử lý Core Duo qua một kênh truyền hệ thống đơn nhất còn AMD sử dụng công nghệ siêu dẫn HyperTransport.

Trong khi đó, Tilera đã xây dựng một bộ chuyển mạch (switch) nhỏ trong mỗi lõi, gọi là iMesh. iMesh có nhiệm vụ định hướng dữ liệu tới các switch cũng như các vi xử lý khác và Tilera khẳng định kỹ thuật này có thể loại bỏ tình trạng nghẽn dữ liệu trên chip.

Tile64, 600 MHz, sẽ được bán với giá 435 USD, tương đương chip Intel Xeon lõi tứ tầm trung. Chip 32 lõi dự kiến có mặt vào giữa năm 2008 còn phiên bản 120 lõi sẽ được ra mắt cuối năm sau. Trước đó, Intel cũng đã đề cập đến chip 80 lõi nhưng chưa có kế hoạch đưa sản phẩm ra thị trường.

Theo TechWorld, VnExpress
  • 250