Chip "bơm" thuốc thay kim tiêm

  •  
  • 454

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa cho biết, họ đã thử nghiệm thành công một chip vi mạch chèn dưới da để cung cấp thuốc loãng xương cho phụ nữ.

Thiết bị này nhỏ bằng kích thước máy tạo nhịp tim, hoặc 1 thanh USB flash, được bọc bởi lớp nano vàng để bảo vệ thuốc chứa bên trong khoang nhỏ. Khi con chip nhận được tín hiệu không dây nó sẽ tự động cung cấp các loại thuốc vào máu.

Thiết bị có thể thay thế cho việc bác sĩ phải dùng kim tiêm thuốc cho bệnh nhân
Thiết bị có thể thay thế cho việc bác sĩ phải dùng
kim tiêm thuốc cho bệnh nhân (Ảnh: AFP)

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị trên bằng cách cấy bên dưới vòng eo của 7 phụ nữ tuổi từ 65-70 ở Đan Mạch dùng thuốc teriparatide để điều trị bệnh loãng xương.

Sau 12 tháng theo dõi, các nhà nghiên cứu nhận thấy, phương pháp điều trị này đã cải thiện sự hình thành xương và giảm nguy cơ gãy xương, đồng thời phân phối thuốc hiệu quả như việc tiêm hàng ngày.

Thiết bị cũng sẽ hứa hẹn một ngày nào đó, bệnh nhân không cần phải tiêm thuốc hàng ngày mà các bác sĩ sẽ điều chỉnh lượng thuộc cho họ bằng cách điều khiển từ xa.

Các nhà khoa học còn có kế hoạch tiếp tục nghiên cứu về hệ thống phân phối vi mạch trong bệnh tim, bệnh đa xơ cứng, ung thư và đau mãn tính. Khoảng 5 năm nữa, thiết bị này có khả năng sẽ được đưa ra thị trường.

Tuy nhiên, vấn đề lo ngại trong các nghiên cứu là khi cấy chip dưới da có thể sẽ dẫn tới sự hình thành mô collagen-xơ xung quanh các vi mạch. Từ đó có thể làm gián đoạn sự cung cấp thuốc.

Theo Đất Việt
  • 454