Chip dành cho người lãnh cảm

Mới đây, các nhà khoa học Anh vừa chế tạo thành công một loại chip sinh dục (sex chip) có khả năng kích thích các trung tâm kiểm soát khoái cảm trong não.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Trường đại học Oxford đã tập trung vào vùng orbitofrontal trên vỏ não - nơi điều khiển cảm giác khoái cảm trong hoạt động ăn uống và tình dục, và cho biết vùng orbitofrontal có thể trở thành "mục tiêu đón nhận kích thích mới". Theo đó, loại chip đặc biệt này sẽ tạo ra những xung điện nhỏ trong não dựa theo một công nghệ mà nhiều bệnh viện tại Mỹ đã áp dụng để điều trị bệnh liệt rung (Parkinson).

Cách đấy vài năm, một nhà khoa học đã từng cấy "chip sinh dục" vào não một phụ nữ bị lãnh cảm. Chẳng bao lâu sau người phụ nữ này đã chủ động hơn trong "chuyện ấy". Nhưng do người phụ nữ cảm thấy sợ hãi với sự thay đổi đột ngột này, nên các nhà khoa học đã buộc phải lấy chip ra khỏi não cô.

Tuy nhiên, theo giáo sư phẫu thuật thần kinh Tipu Aziz, thành viên của nhóm nghiên cứu, kỹ thuật cấy chip vào não hiện nay có thể khiến người nhận chip bị đau đớn và nảy sinh các biến chứng khó lường. Có lẽ kỹ thuật cấy chip an toàn tuyệt đối chỉ có thể ra đời sau ít nhất là 10 năm nữa.

Giáo sư Tipu cho biết: "Khi kỹ thuật cấy chip được cải thiện, chúng tôi có thể đưa những xung kích thích vào sâu hơn trong vỏ não và đi tới nhiều vùng mới. Quá trình này sẽ diễn ra thuận lợi khiến người được cấy chip không cảm thấy đau đớn, và còn có thể bật và tắt chip khi cần thiết".

Cách đây không lâu, chiến máy tạo ra cảm giác hưng phấn tình dục của bác sĩ Stuart Meloy tại Mỹ đã được một số bệnh viện sử dụng. Chiếc máy có tên là Orgasmatron này gây hưng phấn tình dục bằng cách điều chỉnh tần số của các tín hiệu trong dây thần kinh cột sống./.

Theo KH&CN/Vietnam+