Chip nhớ lập kỷ lục lưu trữ mới

Các nhà khoa học thuộc Viện công nghệ California vừa đưa ra giới thiệu một vòng mạch chip nhớ có khả năng lưu trữ đến 2.000 từ vựng trên một diện tích tương tương với kích thước của một tế bào bạch cầu.

Tính ra tế bào chip nhớ 160-kilobit mới của Viện công nghệ California có thể lưu trữ tới 100 gigabits dữ liệu trên diện tích 1cm2. Đây là một kỷ lục mới trong ngành công nghiệp lưu trữ thế giới.

Tuy nhiên, giáo sư hoá học James Heath - người đứng đầu dự án nghiên cứu chip nhớ nói trên - cũng cho rằng cơ hội ứng dụng sản phẩm mới của viện vào thực tế hiện vẫn còn rất xa vời.

"Liệu chủng loại bộ nhớ này có được đưa vào ứng dụng trong thực tế hay không thì ngay cả bản thân tôi cũng không dám chắc. Có lẽ phải đến năm 2020 thì Intel mới bắt đầu nhóm ngó và muốn sản xuất một thiết bị nhớ như thế này."

"Nhưng cái mốc 2020 có trở thành hiện thực hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào định luật Moore. Hiện tại mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là tìm ra giải pháp sản xuất loại tế bào chip nhớ mới này khối mô-đun".

Hoàng Dũng