Chip nhớ thông minh sẽ thay thế RAM

  •  
  • 505

Các chuyên gia nghiên cứu của Hewlett-Packard vừa sản xuất thành công một vòng mạch chip nhớ (mang tên Memristor) có khả năng lưu trữ theo lý thuyết lên tới 37 năm. HP tuyên bố tương lai công nghệ này sẽ thay thế RAM và giúp máy tính thông minh hơn rất nhiều.

Chip nhớ Memristor tiêu thụ ít năng lượng, thời gian khởi động nhanh và lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn dòng chip nhớ DRAM và Flash. Trên hình là 17 Memristor xếp liền nhau. (Ảnh Sciam.com)


Chip nhớ Memristor sẽ cho phép máy tính ra quyết định bằng cách tìm hiểu các mô hình dữ liệu thu thập được từ trước tới nay - tương tự như cách thức mà não người thu thập và xử lý một chuỗi các sự kiện.

Ví dụ, máy tính sẽ có thể đưa ra chính xác thời gian nấu chín các loại thức ăn khác nhau bằng lò vi sóng dựa trên những thông tin nó thu thập được, ông Stanley Williams - một chuyên gia cao cấp của HP - cho biết. Một số ưu điểm khác của vòng mạch chip nhớ Memristor gồm tiêu thụ ít năng lượng, thời gian khởi động nhanh và lưu trữ được nhiều dữ liệu hơn hẳn dòng chip nhớ DRAM và Flash.

Mặc dù mới chỉ là mẫu thử nghiệm ban đầu nhưng HP đã nỗ lực hết sức để trình diễn những khả năng mà vòng mạch chip nhớ Memristor có thể làm được. Chuyên gia Williams dự báo có thể sẽ phải mất ít nhất 5 năm nữa công nghệ bộ nhớ của HP mới bắt đầu được đưa vào ứng dụng thương mại. 

T.DŨNG (Techworld, Tuổi Trẻ Online)
  • 505