Chó 2 mũi ở Bolivia

  •  
  • 473

Với tư cách Chủ tịch Hội thám hiểm khoa học, Đại tá John Blashford-Snell đã quá quen với việc chạm trán những loài thú dị thường. Dù vậy, ông vẫn không tránh khỏi bất ngờ khi được tận mắt chứng kiến giống chó săn kỳ lạ ở Bolivia: chó 2 mũi.

Xingu không phải là anh chàng điển trai cho lắm. (Ảnh: BBC)

Đại tá Snell có dịp diện kiến thành viên đầu tiên của chó săn 2 mũi vào năm 2005 trong thời gian đi trinh sát cho chuyên thám hiểm năm đó tại vùng Ojaki.

“Một đêm đang ngồi bên lửa trại, tôi chợt nhìn thấy một con chó lạ lùng như thể có 2 mũi” - Snell kể lại với phòng viên Đài phát thanh Radio 4's Today.

“Lúc đó tôi hơi chuếnh choáng say nên không tin chắc vào mắt mình lắm, tuy nhiên lại nhớ đến câu chuyện của đại tá Percy Fawcett - một nhà thám hiểm huyền thoại - nói rằng năm 1913 ông đã từng nhìn thấy một sinh vật tương tự”.

“Không ai tin chuyện của Fawcett, và tất nhiên họ cũng cho rằng tôi đã nhìn gà hóa cuốc”.

Trong hành trình thứ hai đến vùng Ojaki năm 2007, đại tá Snell mới có dịp khẳng định niềm tin của mình là thật khi tận mắt nhìn thấy con chó Xingu 2 mũi - con trai của chó cái Bella mà ông bán tín bán nghi 2 năm trước.

Sau lần chạm trán với đại tá Snell không lâu, Bella "lập gia đình" và sinh hạ được 5 con, trong đó 3 nhóc giống mẹ có 2 mũi còn 2 nhóc còn lại hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên chỉ có Xingu là chú chó đặc biệt duy nhất còn sống sót.

Bella - chó mẹ của XinguS
(Ảnh: BBC)

Chuyên gia thú y đi cùng đoàn kiểm tra và kết luận, Xingu có 2 mũi độc lập riêng biệt chứ không phải hiện tượng hở hàm ếch như nhiều người vẫn phỏng đoán.

“Rất có thể tổ tiên của Xingu và mẹ nó là một giống chó săn 2 mũi Pachon Navarro nổi tiếng ở Tây Ban Nha, vốn rất phổ biến vào thời kỳ Conquistador (thời kỳ người Tây Ban Nha đi xâm chiếm Trung và Nam Mỹ) nhưng sau đó gần như tuyệt chủng. Giống chó này có khả năng đánh hơi tuyệh vời, thường được huấn luyện để dò tìm các mỏ kim loại hoặc ma túy”.

Bạn thân nhất của chó Xingu là một chú lợn rừng có tên Gregory - bộ đôi này giữ vai trò thống lĩnh trong thế giới loài vật ở làng Ojaki hẻo lánh.

Hải Minh

Theo BBC, Dân Trí
  • 473