Chó có biết suy nghĩ như con người?

  •  
  • 2.662

Nhóm các nhà khoa học Mỹ, Trường ĐH Emery tại Atlanta đang dùng phương pháp chụp ảnh cộng hưởng từ hạt nhân để tìm hiểu những người bạn bốn chân của chúng ta nghĩ gì - báo Los Angeles Times đưa tin.

Gregory Berns, trưởng nhóm nghiên cứu giải thích về ý định của họ: “Chúng tôi muốn biết được bản chất của mối quan hệ giữa người và chó, nhìn từ góc độ của người. Chẳng hạn, những người chủ nghĩ rằng con chó cưng của mình rất yêu mình, nhưng sự thực nó yêu chủ hay chỉ yêu những món ăn mà chủ dành cho nó”.

Chó có biết suy nghĩ như con người?

Theo ông, đây là lần đầu tiên các nhà sinh học tiến hành nghiên cứu “suy nghĩ của chó” nhờ những con chó đã được đào tạo đặc biệt, tự nguyện nhảy vào những thiết bị nghiên cứu và có thể ngồi yên, bất động trong khoảng 10-15 giây cần thiết để chụp ảnh não. Trước đây để nghiên cứu bộ não của chó người ta phải dùng thuốc mê mới ghi lại được những tín hiệu từ não của chúng, như vậy kết quả không phản ánh chính xác và không xác định được điều chúng đang suy nghĩ nữa. Berns thừa nhận: "Điều khó khăn nhất là làm thế nào để chó không phản ứng với những cái rung lắc hoặc tiếng động do máy cộng hưởng từ phát ra”.

Các nhà khoa học đang cố gắng giải thích những con vật có trí tuệ khá phát triển và biết nghe lời này do đâu mà nhận biết được chủ, nhờ quen mặt hoặc nhờ mùi, hiểu ngôn ngữ của người đến mức độ nào cũng như kiểm tra lại mức độ thương xót của chúng đối với chủ bằng phương pháp khá lạ lùng: chụp ảnh người chủ trong mắt của chó khi lấy kim nhọn đâm vào chủ và theo dõi phản ứng của chúng ra sao.

Chắc chắn những kết luận mà nhóm đề tài rút ra sẽ rất thú vị, làm nhiều người ngạc nhiên và cũng rất hữu ích.

Theo Xã Luận
  • 2.662