Chó cũng ngáp theo người

Nhìn thấy ai đó ngáp cũng thường khiến chúng ta phải ngáp theo. Một nghiên cứu mới đã cho thấy những người bạn bốn chân của chúng ta cũng có thể ngáp theo chúng ta nữa.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả cho thấy rằng chó nhà có thể có một dạng thấu cảm cơ bản.

Hiện tượng này, được gọi là ngáp truyền nhiễm, mới chỉ được phát hiện ở con người và một số động vật linh trưởng khác như tinh tinh. Nó được coi là có liên quan đến khả năng thấu cảm với đồng loại. Các nghiên cứu trong quá khứ cũng đã tìm hiểu về hành động ngáp trong một loài, ví dụ như một con tinh tinh kích thích các con tinh tinh khác phải ngáp theo hay con người cũng gây ra hành động ngáp ở người khác.

Đội ngũ bốn chân

Nhà nghiên cứu Ramiro Joly-Mascheroni, chuyên gia tâm lý học thuộc tại Birkbeck, Đại học London lần đầu tiên đã thí nghiệm hiện tượng nói trên ở chú chó thuộc giống chó tha mồi Labrador của ông. Ngay sau khi ông ngáp, chú chó cũng ngáp liền sau đó. Và chắc chắc nếu xác minh với các chú chó khác thì cũng cho kết quả tương tự.

Nghiên cứu mới có sự tham gia của các chú chó thuộc nhiều giống đa dạng khác nhau từ giống chó săn thỏ Greyhound đến giống chó lai Staffordshire Bull Terrier hay chó đốm. Tổng cộng 29 con chó đã tiến hành hai thí nghiệm khác nhau, mỗi thí nghiệm kéo dài 5 phút. Thí nghiệm thứ nhất như sau: một người (không phải người chủ) gọi con chó lại gần; trong khi duy trì nhìn vào mắt nó, người đó sẽ thực hiện hành động ngáp có phát ra âm thanh.

Trong thí nghiệm thứ hai, một người cũng thực hiện các hành động tương tự chỉ trừ việc người đó không ngáp phát ra tiếng động, mà chỉ mở miệng rồi lại ngậm vào.

Chú chó Vizsla Hungari có thể đang buồn ngủ thực sự hoặc chú ta chỉ đang “do thám” hành động ngáp của người chủ mà thôi. (Ảnh: Dreamstime.com)

Trong suốt hai quá trình, 21 chú chó (chiếm tỉ lệ 72%) có ngáp, trong khi không chú chó nào ngáp ở thí nghiệm thứ hai. So sánh với tỉ lệ 45% đến 65% phát hiện được trong các nghiên cứu trước ở người và 33% trong các nghiên cứu ở tinh tinh.

Ngoài hành động ngáp, các chú chó còn thể hiện phản ứng tương tự như hành động ngáp của con người. Joly-Mascheroni nói: “Trong khi ngáp, chúng tôi phát hiện thấy những chú chó có phản ứng khá giống với chúng ta. Tất cả chúng đều thực hiện hành động ngáp bằng cách cụp tai xuống hay là quay đầu đi”.

Thông điệp ‘mệt mỏi’

Các nhà nghiên cứu vẫn xác định được chắc chắn tại sao những chú chó lại ngáp theo chúng ta. Trên thực tế, họ vẫn chưa hiểu được hiện tượng ngáp truyền nhiễm ở người.

Joly-Mascheroni trả lời LiveScience rằng: “Có một số giả thuyết cho rằng chúng ta đã truyền đi thông tin ‘tôi đang mệt mỏi’ bằng cách ngáp từ khi chúng ta chưa sử dụng ngôn ngữ”.

Theo đó, con người có thể truyền thông điệp buồn ngủ cho những chú chó. Ông thêm rằng: “Việc tìm ra những thông tin khác mà chúng ta mang đến cho những chú chó hay cho bất cứ một loài động vật nào khác mà chúng ta không hề hay biết quả thực là một điều thú vị”.

Trong các nghiên cứu trước, Atsushi Senji thuộc Đại học London đã cho thấy có thể có sự tồn tại giữa thấu cảm và ngáp truyền nhiễm ở trẻ mắc chứng tự kỷ. Theo Viện các chứng rối loạn thần kinh và đột quỵ quốc gia, bệnh tử kỷ là chứng rối loạn phát triển trong đó người mắc bệnh thường có biểu hiện yếu kém về tương tác xã hội, gặp các vấn đề trong giao tiếp và thiếu sự thấu cảm. Theo Senji nghiên cứu trước đã cho thấy trẻ tự kỷ không hề ngáp theo người khác.

Kết quả mới phát hiện được ở những chú chó được công bố trực tuyến trên số ra tháng 8 tờ Biology Letters. Kết quả đã chứng minh người bạn tốt nhất của con người cũng có sự thấu cảm ở mức độ cơ bản.