Chó máy biết chạy, leo trèo và khuân vác

  •   52
  • 1.118

BigDog nhanh chóng trở thành ngôi sao sau khi hàng triệu người xem đoạn video về nó trên mạng Internet.

Đây là một sản phẩm mà công ty Boston Dynamics chế tạo theo đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Chó máy BigDog có kích thước tương đương một con chó lớn. Chân của nó gồm ba khớp xương nối tương tự như chó thật. Những khớp xương có thể thay đổi vị trí tới 500 lần/giây, giúp chó máy giảm chấn động khi di chuyển và thích nghi với địa hình nhấp nhô và dốc. Nhờ đó BigDog có thể đi trên đường núi gập ghềnh mà các loại xe bánh lốp không thể đi qua, đồng thời không gây tiếng động mạnh.

Trong các thử nghiệm nó có thể chạy với tốc độ 6,4 km/h, leo những dốc nghiêng tới 35 độ và bước qua những đống gạch vụn với 153 kg hàng hóa trên lưng. 

Chó máy BigDog được điều khiển từ xa. Ảnh: dailymail.co.uk.


Trong đoạn video minh họa trên trang Youtube.com, BigDog đã thành công trong việc giữ thăng bằng trên địa hình không bằng phẳng sau khi bị đạp mạnh. Đoạn video ấn tượng này nhận được hơn 6 triệu lượt xem.

Nhờ một máy được tính tích hợp trên cơ thể, BigDog có thể giữ thăng bằng, chuyển hướng và định vị trong mọi điều kiện môi trường và địa hình. Các cảm biến trên cơ thể robot theo dõi tình trạng hoạt động của động cơ, nguồn điện và các thông số khác.

Những phiên bản hiện nay được điều khiển từ xa. Tuy nhiên, các nhà thiết kế đang chế tạo những camera đặc biệt để BigDog có thể tự thực hiện những chuyển động cơ bản.

Theo Việt Linh - VnExpress (Daily Mail)
  • 52
  • 1.118