Chó mèo bị liệt được châm cứu điện ở Trung Quốc

  •   1,52
  • 288

Chó và mèo bị liệt được người nuôi ở thành phố Thượng Hải đưa đi châm cứu điện và giác hơi để hồi phục.

Nhiều chó, mèo ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc bị liệt do chấn thương cột sống hay tổn thương hệ thần kinh được chủ đưa đến cơ sở y học cổ truyền điều trị, AFP ngày 27/8 đưa tin.

Dan Jiao 8 tháng tuổi, giống chó bun Pháp, là một bệnh nhân 4 chân được điều trị tại trung tâm y học cổ truyền TCM ở thành phố Thượng Hải. Con vật khe khẽ rên trong lúc bị cố định trên thiết bị thoạt trông như dụng cụ tra tấn thời Trung cổ.


Chó, mèo được chữa liệt bằng phương pháp châm cứu điện và giác hơi. (Video: AFP).

Vật nuôi được cố định vào thiết bị chuyên dụng trước khi bác sĩ dùng kim điện châm vào vùng bị tổn thương. Một số con vật khịt mũi đánh hơi và lộ vẻ hoang mang trước mùi hương phát ra từ lá thơm bị đốt trong quá trình giác hơi.

Bác sĩ Jin Rishan tại TCM cho biết 70% con vật được đưa đến điều trị liệt hai chân sau hoặc cả 4 chân vì thoát vị đĩa đệm. Các giống chó như chó bun, chó chăn cừu Đức, collie,... hay gặp tình trạng này. Ông khẳng định châm cứu hiệu quả hơn cách điều trị hiện đại. "Áp dụng y học phương Tây không hiệu quả mấy", bác sĩ 53 tuổi nói.

Dan Jiao đang lấy lại hy vọng đi trên 4 chân sau một cú ngã làm gãy lưng. Sau ba ngày châm cứu, con vật có thể bò chậm bằng chân trước. Đến ngày thứ 7 điều trị, Dan Jiao có thể khập khiễng trên 4 chân.

Trung tâm phục vụ hết công suất khoảng 20 con vật mỗi ngày. "Chúng tôi ngày càng có nhiều khách hàng", Jin nói.

Châm cứu hiệu quả hơn cách điều trị hiện đại.
Châm cứu hiệu quả hơn cách điều trị hiện đại.

Ngoài chó, trung tâm còn điều trị mèo bị liệt. Mèo Mei Mei 5 tháng tuổi được đưa đến trung tâm sau khi chấn thương cổ gây liệt ba tháng trước. "Các bác sĩ thú y nói con vật còn quá nhỏ không thể phẫu thuật", Wang Ping, chủ của Mei Mei nói. Con vật đã có thể ngẩng đầu và bắt đầu bò lại sau khi chữa trị.

Tại Trung Quốc, vai trò của vật nuôi đang dần được thay đổi. Con vật được xem là thành viên của gia đình và nhận được sự quan tâm như một con người.

Cập nhật: 30/08/2017 Theo VnExpress
  • 1,52
  • 288