Chó nhà có nguồn gốc từ sói Châu Âu

  •  
  • 5.463

Các nhà khoa học đã so sánh mẫu ADN của loài chó hiện đại với các hóa thạch cổ và phát hiện ra chó nhà có nguồn gốc từ loài sói đã tuyệt chủng tại Châu Âu.

Trong bài báo đăng ngày 15/11 trên tạp chí Science của Mỹ, các nhà nghiên cứu cho rằng loài sói đã tìm thức ăn từ những mẩu xương mà người đi săn bỏ lại. Từ đó, những con vật trở nên gần gũi với con người hơn khi được cho ăn và quá trình thuần hóa này có thể đã bắt đầu từ 19.000-32.000 năm trước.

Chó nhà có nguồn gốc từ sói Châu Âu
Ảnh: blog.northshots.com

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Turku, Phần Lan đã phân tích ADN của 18 giống chó thời tiền sử (gồm 8 con chó và 10 con sói) rồi đem so sánh với ADN của toàn bộ 49 loài sói và 77 loài chó cổ. Những mẫu hóa thạch cổ được lấy từ Nga, Ukraine, Trung Âu, Mỹ và Argentina được ước tính đã 30.000 năm tuổi. Còn ADN từ loài chó và sói hiện đại được thu thập trên khắp toàn cầu từ Israel đến Trung Quốc, Thụy Điển đến Mexico.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ADN của loài chó ngày nay có mối liên hệ gần gũi với giống chó Châu Âu cổ lẫn loài sói Châu Âu hiện đại.

Giáo sư Robert Wayne thuộc Khoa Sinh thái và Tiến hóa sinh học, trường Đại học California, Los Angeles, thành viên nhóm nghiên cứu, khẳng định: “Không thể nào khác được, loài chó hiện đại có nguồn gốc từ Châu Âu".

Kết luận này đi ngược lại hoàn toàn với kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đưa ra vào năm 2002 rằng loài chó hiện đại có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Tranh cãi đã xảy ra giữa hai nhóm nghiên cứu và các nhà khoa học hy vọng trong những năm tới, họ sẽ tìm thấy hóa thạch của những giống chó khác để hoàn thành dữ liệu gene của mình nhằm đưa ra kết luận đúng đắn nhất.

Trong khi đó, vấn đề ai đã thuần dưỡng loài chó hoang thành bạn trung thành của con người và quá trình đó diễn ra ở đâu vẫn là một điều bí ẩn chưa thể tìm ra được.

Theo Báo Chính Phủ
  • 5.463