Chó phát sáng trong đêm

  •   3,52
  • 911

Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa nhân bản thành công 4 con chó có khả năng phát ra ánh sáng màu đỏ trong bóng tối. 

Một trong 4 con chó Ruppy dưới áng sáng ban ngày. Ảnh: Daily Mail.


4 con chó săn thỏ - đều có tên Ruppy - trông giống hệt những con chó khác dưới ánh sáng mặt trời. Nhưng chúng sẽ phát sáng nếu tiếp xúc với tia cực tím. Ngay cả bụng và các móng chân của lũ chó cũng phát ra ánh sáng màu đỏ.

Giáo sư Lee Byeong-chun, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết đây là những con chó đầu tiên mang các gene tạo ra protein phát sáng.

"Nghiên cứu của chúng tôi có ý nghĩa ở hai điểm. Thứ nhất, lũ chó phát ra ánh sáng màu đỏ. Thứ hai, chúng tôi đã thành công trong việc cấy các gene huỳnh quang vào cơ thể chó"
, Lee giải thích.

Trước đó các nhà khoa học tại Nhật, Mỹ và châu Âu từng nhân bản chuột, mèo và lợn phát sáng. Nhưng đây là lần đầu tiên người ta nhân bản thành công chó biến đổi gene. 

Con vật phát sáng khi trong phòng tối có tia cực tím. Ảnh: Daily Mail.


Lee cho biết, nhóm của ông lấy các tế bào da từ một con chó săn thỏ rồi cấy gene phát sáng huỳnh quang vào chúng. Sau đó họ đưa tế bào vào trứng rồi đặt trứng vào tử cung của một con chó khác.

6 chó con đã chào đời vào tháng 12/2007. Tất cả đều mang một gene có khả năng tạo ra loại protein phát sáng huỳnh quang. 2 con chết, nhưng 4 con kia sống tới tận bây giờ.

Thành công của Lee cho thấy giới khoa học có thể cấy các gene quy định một đặc tính nào đó vào tế bào động vật để tạo ra những con vật theo ý muốn. Chúng có thể trở thành vật thí nghiệm trong các nghiên cứu về bệnh tật.

Nhóm nghiên cứu của Đại học quốc gia Hàn Quốc đã thử nghiệm việc cấy các gene gây bệnh ở người vào tế bào trong quá trình nhân bản chó. Lee nói rằng kỹ thuật đó sẽ giúp họ tìm ra những biện pháp điều trị mới đối với các bệnh mang tính di truyền như liệt rung.

Theo VnExpress (AP)
  • 3,52
  • 911