Chó sói được thuần hóa nhờ ăn thức ăn thừa của người

  •   32
  • 4.074

Theo tạp chí khoa học Royal Society Open Science, các nhà khoa học Pháp khẳng định rằng ngay từ những ngày đầu tiên sống bên con người, chó đã ăn thức ăn thừa của người. Có thể đó chính là nguyên nhân làm cho các hướng di truyền của chó nhà tách ra khỏi chó sói.

Các mẫu ADN đã cho thấy khả năng của chó trong việc tiêu hóa tinh bột ngay từ hồi xa xưa.
Các mẫu ADN đã cho thấy khả năng của chó trong việc tiêu hóa tinh bột ngay từ hồi xa xưa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng các hướng tiến hóa của chó nhà với chó sói đã phân nhánh từ gần 15.000 năm trước và khác với tổ tiên của mình, chó được thuần hóa lại được ăn những loại thức ăn có hàm lượng tinh bột cao.

Các nhà sinh học Pháp đã nghiên cứu các bộ xương chó có niên đại 8.000 - 4.000 năm trước Công nguyên tại 8 điểm dừng chân cổ xưa của người ở châu Âu và Tuốcmênistan. Các mẫu ADN đã cho thấy khả năng của chó trong việc tiêu hóa tinh bột ngay từ hồi xa xưa.

Nhưng hiện nay các nhà khoa học còn chưa thống nhất được với nhau về quá trình thuần hóa chó. Một số người cho rằng những người cổ đại đi săn bắn và hái lượm đã sử dụng cho sói như những lính bảo vệ và trợ thủ trong săn bắn rồi dần dần huấn luyện và thuần hóa chúng. Những nhà khoa học khác lại cho rằng quá trình thuần hóa diễn ra muộn hơn khi chó sói biết ăn vụng thức ăn của con người và nhờ vậy, bắt đầu sống gần gũi hơn với con người. Những kết quả do các nhà khoa hoc Pháp công bố củng cố thêm cho quan điểm này.

Cập nhật: 14/11/2016 Theo motthegioi
  • 32
  • 4.074