Chó sói giúp bảo vệ loài mèo rừng bị đe dọa

  •  
  • 3.466

Bức tranh đầy phức tạp của các hệ sinh thái thể hiện mối quan hệ tương trợ giữa các loài động vật trên thế giới đã được minh họa trong một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc trường Đại học bang Oregon (Hoa Kỳ) – rằng sự phục hồi số lượng quần thể chó sói sẽ giúp loài mèo rừng Canada (Lynx canadensis) thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng.

Nghiên cứu nhận định, sự biến mất dần của loài chó sói trong thời gian qua đã vô tình giúp cho sói đồng cỏ Bắc Mỹ có cơ hội hoành hành và gia tăng sự đe dọa lên quần thể thỏ giày tuyết – miếng mồi nuôi sống các loài mèo rừng Canada.

“Sự gia tăng số lượng các loài động vật ăn thịt trung gian như sói đồng cỏ Bắc Mỹ thực sự là một vấn đề nghiêm trọng. Hiện số lượng các loài này đã lớn hơn rất nhiều so với thời điểm trước đây, khi loài chó sói từng xuất hiện phổ biến trên hầu khắp nước Mỹ” – Giáo sư William Ripple (Đại học bang Oregon) cho biết.

Mèo rừng Canada
Mèo rừng Canada

Cũng theo Giáo sư, trước khi bị tiêu diệt gần như hoàn toàn, chó sói thường ăn thịt sói đồng cỏ và luôn khiến chúng phải thận trọng, dè chừng về hành vi của mình. Tuy chế độ ăn của sói đồng cỏ khá phong phú, linh hoạt nhưng chúng đặc biệt ưa thích thịt thỏ rừng và đôi khi ăn cả thịt mèo rừng.

Đến năm 2000, sau nhiều thập kỷ bị suy giảm về số lượng do mất nguồn thức ăn và thay đổi môi trường sống – bao gồm trong đó cả yếu tố biến đổi khí hậu, mèo rừng Canada đã chính thức bị liệt vào danh sách loài bị đe dọa.

Tín hiệu đáng mừng xuất hiện tại Vườn Quốc gia Yellowstone (Hoa Kỳ) hiện nay khi loài chó sói dần quay trở lại khiến số lượng sói đồng cỏ lập tức giảm chỉ còn một nửa. Theo đó, quần thể mèo rừng Canada cũng từng bước được phục hồi và có lẽ sớm thôi, mèo rừng Lynx canadensis sẽ ra khỏi danh sách loài bị đe dọa nếu chó sói trở về ngày càng nhiều hơn, và nếu các nhà khoa học sớm tìm ra cách chế ngự, kiểm soát loài động vật này cũng như nhiều loài ăn thịt hàng đầu khác.

Theo Thiên Nhiên
  • 3.466