Chôn khí carbon dioxide nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

  •  
  • 703

Theo các nhà nghiên cứu châu Âu, khí thải carbon dioxide (CO2) từ các nhà máy công nghiệp gây ô nhiễm môi trường có thể được chôn vào lòng đất thay vì thải vào không gian. Và việc thay đổi này có thể góp phần giảm thiểu tình trạng khí hậu Trái đất nóng dần lên.

Trong tháng 2 vừa qua, một cuộc thử nghiệm chôn vùi khí CO2 trong lòng đất với quy mô lớn được các nhà nghiên cứu thực hiện tại Ketzin, một thị trấn nhỏ cách Berlin 40 km.

Theo đó, người ta khoan đến độ sâu 800 m trong lòng đất, nơi có mạch nước ngầm bị nhiễm bẩn và không tiếp xúc được với mạch nước ngầm có thể sử dụng. Theo dự kiến, kể từ mùa hè này đến hai năm tới, khoảng 60.000 tấn CO2 thô sẽ được vùi tại đây.

Các công nhân đang vùi thử nghiệm, CO2 trong lòng đất vào ngày 26-2-2007 tại Ketzin
(Ảnh: TTO)

Dự án trên trị giá 35 triệu euro được đồng tài trợ từ EU, Đức, Pháp cùng nhiều trường đại học và các công ty châu Âu. Theo giáo sư  Günter Borm thuộc Trung tâm nghiên cứu Trái đất Potsdam (GFZ), dự án nhằm kiểm tra phương thức cất trữ khí CO2 trong lòng đất nhằm giảm thiếu việc thải chúng vào không gian dẫn đến hiệu ứng nhà kính. Trong trường hợp thành công, phương pháp này sẽ được ứng dụng cho các khu công nghiệp tập trung khí thải này như các nhà máy luyện kim, ximăng hay các trung tâm nhiệt điện.

Kỹ thuật chôn CO2 cũng đang là đề tài thử nghiệm tại nhiều nơi trên thế giới, trong những điều kiện khác nhau như chôn dưới biển sâu, khu vực ngoài khơi Na Uy hay Úc, dưới đáy một mỏ dầu ở Texas (Mỹ)...

Các công nhân đang vùi thử nghiệm, CO2 trong lòng đất vào ngày 26-2-2007 tại Ketzin
(Ảnh: Europa)

L.XUÂN

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 703