Chóng mặt có thể là dấu hiệu đột quỵ

  •  
  • 2.356

Mất thị giác tạm thời, chóng mặt hay có vị lạ ở miệng... có thể là những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ mà chúng ta thường bỏ qua.

>>> Quá đau buồn có thể gây tử vong

Theo Dailymail, ở Anh mỗi năm có khoảng 150 ngàn người bị đột quỵ và 53 ngàn trong số đó tử vong. Tuy nhiên, điều ít được chú ý là có khoảng 50 ngàn người bị đột quỵ nhẹ mỗi năm.

Nhiều dấu hiệu đột quỵ thường bị bỏ qua.
Nhiều dấu hiệu đột quỵ thường bị bỏ qua.

Có rất nhiều dấu hiệu rõ ràng về đột quỵ như liệt một bên mặt, tay hay chân và nói lắp. Nhưng cũng có những dấu hiệu khó phát hiện.

Những dấu hiệu cảnh báo có thể bao gồm việc không nhìn thấy tạm thời do cục máu đông đang di chuyển qua võng mạc. Mọi người thường bỏ qua những cơn đột quỵ nhẹ này.

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não xảy ra khi xuất hiện tình trạng máu cung cấp lên não đột ngột bị ngưng trệ.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Sharlim Ahmed, giám đốc Quỹ phòng chống đột quỵ ở Anh: "Đây là trường hợp khẩn cấp. Khi kèm theo các yếu tố nguy cơ khác như huyết áp cao, hút thuốc, chúng ta cần đi khám ngay vì việc mất thị giác tạm thời, chóng mặt hay có vị lạ ở miệng là những dấu hiệu cảnh báo đột quỵ".

Tiến sĩ Sharlin Ahmed, bác sĩ chuyên khoa đột quỵ, cho biết: "Những người ở độ tuổi 40, 50 hay thậm chí 30 thường phớt lờ những cơn đột quỵ nhẹ - dấu hiệu cảnh báo cho những cơn đột quỵ nặng sắp xuất hiện. Ngay cả các chuyên viên y tế đôi khi cũng bỏ qua những cơn đột quỵ nhẹ khó phát hiện, thường liên quan đến sự cân bằng và thị giác".

Đột quỵ nhẹ sẽ không gây ra những thương tổn kéo dài, nhưng việc chẩn đoán chúng giúp ngăn ngừa những cơn đột quỵ nghiêm trọng hơn sau này. Tiến sĩ Ahmed nói "Nếu chúng ta phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo, chúng ta có thể ngăn ngừa được 10 ngàn ca đột quỵ mỗi năm ở Anh".

Bác sĩ có thể cho toa thuốc hạ huyết áp hay làm loãng máu. Bệnh nhân cũng được khuyến khích ăn uống lành mạnh hơn, tập thể dục và giảm lượng muối vào cơ thể.

Theo Vietnamnet
  • 2.356