Chống nóng hiệu quả cho máy tính bằng tiền xu

  •   43
  • 5.488

Một anh chàng người Nhật đã nghĩ ra phương pháp tản nhiệt độc đáo cho máy tính xách tay bằng những đồng xu.

Tất cả chúng ta đều cảm thấy thất vọng và khó chịu khi laptop nóng lên, đặc biệt là khi bạn phải làm việc liên tục hoặc đang xem các bộ phim dài tập. Nhưng rất may, một người dùng Twitter tại Nhật Bản đã nghĩ ra một cách rất hay và dễ dàng để giải quyết vấn đề này, đó là đặt những chiếc đồng xu lên máy tính và nhiệt độ của máy sẽ từ từ hạ xuống.

Năm 2012, một trang truyền thông về IT của Nhật đã nhận định rằng Macbook Pro với công nghệ hiển thị Retina Display có thể trở nên nóng hơn khi nó hoạt động hết công suất. Sử dụng chức năng quét nhiệt động lực học, họ nhận thấy rằng, nhiệt được tập trung về phía sau của máy tính. Có lẽ chúng ta cũng cảm nhận được điều này khi sử dụng.

Bảng nhiệt độ.
Bảng nhiệt độ.

Dựa trên thông tin này, một người dùng Twitter tại Nhật Bản với nickname akinori_suzuki đã nảy ra ý tưởng xếp những đồng xu 10 yên được làm chủ yếu bằng đồng lên lên chiếc máy tính của anh. Đồng có tính dẫn nhiệt tốt hơn nhôm hoặc nhựa, hầu hết các máy tính xách tay được làm từ hai nguyên liệu này. Theo nguyên lý nhiệt động lực học, miễn là các đồng xu bằng đồng này mát hơn máy tính, chúng sẽ hấp thụ nhiệt mà không gây ra bất kì vấn đề nào cho các đơn vị xử lý trung tâm của máy.

Chúng ta có thể xem tweet dưới đây (bằng tiếng Nhật) và hình ảnh của akinori_suzuki:

Đồng dẫn nhiệt tốt hơn nhôm, do đó nó sẽ dẫn nhiệt ra ngoài.
Đồng dẫn nhiệt tốt hơn nhôm, do đó nó sẽ dẫn nhiệt ra ngoài. (Nguồn: Akinori_suzuki/Twitter).

Tạm dịch tweet này như sau: "Nếu bất kì ai đang có vấn đề với Macbook Pro khi nhiệt độ máy tính lên quá cao và không có dấu hiệu hạ nhiệt, hãy sử dụng một số đồng xu 10 yên. Chất đồng trong các đồng xu này có tính dẫn nhiệt tốt hơn so với nhôm của máy tính, do đó nó sẽ dẫn nhiệt ra ngoài".

Với xu hướng trên các mạng xã hội, nhiều người dùng Twitter đã bắt kịp ý tưởng này, họ chia sẻ những hình ảnh thực hiện với máy tính như cách của akinori_suzuki. Các tín đồ mạng xã hội còn áp dụng cho cả máy tính để bàn.

Các tín đồ mạng xã hội còn áp dụng cho cả máy tính để bàn.
Các tín đồ mạng xã hội còn áp dụng cho cả máy tính để bàn. (Nguồn: Keigo Nitadori/Twitter).

Phải nói rõ rằng, đây là ý tưởng xuất phát từ internet và chưa được thử nghiệm. Thí nghiệm hay nhưng không đảm bảo tính hiệu quả với tất cả người áp dụng. Tuy nhiên, phản ứng từ cộng đồng những người yêu máy tính trên mạng xã hội lại cho thấy nó rất thành công.

Với những người cảm thấy buồn vì không sống tại Nhật Bản, mảnh đất của những đồng xu bằng đồng, đừng lo lắng. Tại Úc, mỗi đồng xu chứa hơn 50% hàm lượng đồng và tại Anh, các đồng xu được làm chủ yếu từ kim loại. Nhưng tin buồn cho các tín đồ máy tính tại Mỹ, từ năm 1981, các đồng xu được sản xuất không chứa hơn 2,5% đồng mà chủ yếu từ kẽm (kim loại dẫn nhiệt kém hơn nhôm). Vì vậy, nó không thể sử dụng để hạ nhiệt cho máy tính xách tay hay máy tính để bàn.

Đây là một ý tưởng dễ dàng và hữu ích mà bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm tại nhà. Vì vậy, hãy thử thực hiện và chia sẻ những hình ảnh của bạn.

Cập nhật: 15/06/2016 Theo khampha
  • 43
  • 5.488