Chú gấu trúc mới sinh ở vườn thú Tokyo qua đời

  •  
  • 1.209

Chú gấu trúc mới sinh đầu tiên trong vòng 24 năm qua ở vườn thú Ueno, Tokyo, đã qua đời vào sáng ngày 11/7 vì viêm phổi, một tuần sau khi sự kiện chú panda này ra đời được dư luận Nhật Bản đón nhận nồng nhiệt.

>>> Gấu trúc khổng lồ sinh con trong vườn thú Tokyo

Theo các quan chức vườn thú Ueno, tiếng khóc của chú panda đực này được nghe thấy vào lúc 6 giờ 45 sáng 11/7 nhưng một nhân viên đã phát hiện chú nằm úp mặt vào bụng gấu mẹ Shin Shin khoảng một tiếng sau đó trong tình trạng trụy tim và suy hô hấp.

Các bác sĩ đã nố lực cứu chữa cho chú nhưng không thành công và gấu trúc non đã qua đời lúc 8 giờ 30 sáng.

Tiếp đó, người ta đã tiến hành giải phẫu và phát hiện có sữa mẹ trong cuống phổi và điều này là nguyên nhân gây viêm phổi.

Gấu trúc mẹ đang ôm gấu trúc con trong vòng tay.
Gấu trúc mẹ đang ôm gấu trúc con trong vòng tay.

Trong cuộc họp báo tại văn phòng quận Tokyo, trưởng nhóm trông nom gấu trúc, ông Yutaka Fukuda cho biết: “Sức khoẻ của cả gấu mẹ và gấu con đều rất tốt vào hôm 10/7… Thật đáng tiếc". Chú gấu sơ sinh chưa được đặt tên này ra đời hôm 5/7 và là gấu trúc con đầu tiên được sinh nở tự nhiên trong lịch sử 130 qua của vườn thú Ueno.

Trước đó, vườn thú Ueno đã đưa gấu con vào lồng ấp hôm 8/7 sau khi gấu mẹ Shin Shin ngừng bế ẵm chú nhưng gấu mẹ đã cho chú ăn vào ngày 9/7 sau khi về với mẹ.

Ông Fukuda khẳng định việc trả gấu con về với mẹ là “quyết định đúng đắn” vì con người không thể chăm bẵm tốt hơn là gấu mẹ.

Trước tin xấu này, Thủ tướng Yoshihiko Noda chiều 11/7 chia sẻ: “Thật đáng buồn. Tôi đang mong đợi nhìn chú gấu khôn lớn". Giám đốc vườn thú Ueno, ông Toshimitsu Doi nói: “Trong đời mình, tôi đã từng trải qua nhiều nỗi buồn trước cái chết của các con vật. Nhưng lần này, các nhận viên đã túc trực cả đêm để chăm sóc cho chú gấu". Các nhân viên vườn thú gần như thay ca nhau để giám sát chú gấu trúc con suốt 24/24 giờ.

Năm 1972, Trung Quốc đã gửi hai chú gấu trúc lớn - Kang Kang và Lan Lan - tới vườn thú Ueno Zoo nhân dịp bình thường hóa quan hệ Trung-Nhật. Từ đó đến nay, ba chú gấu trúc con đã ra đời ở vườn thú này nhờ thụ tinh nhân tạo trong khoảng thời gian giữa năm 1985 và 1988 nhưng một trong số chúng đã chết chỉ một tuần sau khi sinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biết ông lấy làm tiếc về cái chết của gấu trúc con trong khi nhiều người dân Nhật Bản mong đợi chú khôn lớn.

Theo Vietnam+
  • 1.209