Chủ nhân Nobel Vật lý nói về vũ trụ

  •  
  • 3.158

Phát hiện vũ trụ đang giãn nở với tốc độ ngày càng lớn giúp ba nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý 2011. Những quan sát của họ cho thấy sau vụ nổ lớn (Big Bang), vũ trụ giãn nở liên tục và nguội dần.

Tiến sĩ vật lý thiên văn Adam Riess trong phòng làm việc tại Đại học Adam Riess, Mỹ. (Ảnh: AP)
Tiến sĩ vật lý thiên văn Adam Riess trong phòng
làm việc tại Đại học Adam Riess, Mỹ. (Ảnh: AP)

Telegraph cho biết, tiến sĩ Adam Reiss, một trong ba người đoạt giải thưởng trị giá 1,5 triệu USD, đã nói về nghiên cứu của ông sau khi Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố những người đoạt giải Nobel Vật lý hôm qua. Ông dùng hình ảnh chiếc bánh mỳ kẹp nho khô trong lò nướng để minh họa sự giãn nở của vũ trụ. Mỗi quả nho tượng trưng cho một thiên hà. Địa cầu nằm trong một những quả nho.

“Nếu ngồi bên trong một ổ bánh mỳ kẹp nho khô, bạn sẽ thấy những quả nho khô di chuyển ra phía xa. Đó là do vũ trụ giãn nở. Sự kiện gì sẽ xảy ra tiếp theo là một câu hỏi khó. Trước đây chúng ta dự đoán tốc độ giãn của chiếc bánh mỳ, tức vũ trụ, sẽ giảm dần cho đến khi quá trình giãn nở dừng lại. Thế rồi vào năm 1998 chúng tôi phát hiện tốc độ giãn của vũ trụ không hề giảm, mà còn tăng dần theo thời gian. Vũ trụ ngày càng to hơn”, Reiss nói.

Chưa ai tìm ra nguyên nhân khiến vũ trụ giãn nở với tốc độ ngày càng lớn, song phát hiện của ba nhà khoa học khiến giới khoa học quan tâm hơn tới lý thuyết về “vật chất tối” – thứ có thể chiếm tới ba phần tư vũ trụ. Hiện tại giới khoa học đang cố gắng tìm ra bằng chứng về sự tồn tại của vật chất tối bằng máy gia tốc hạt lớn của Tổ chức Nghiên cứu Nguyên tử châu Âu.

Theo Vnexpress
  • 3.158