Chữ viết vạch mặt người nói dối

  •   52
  • 3.580

Nếu muốn biết ai đó có nói thật hay nói dối, bạn không nên phân tích ngôn ngữ cơ thể, cử động mắt hay ngôn từ của người ấy. Các nhà khoa học của Đại học Haifa (Israel) khẳng định họ vừa tìm ra cách xác định người nói dối qua chữ viết.

Daily Mail cho biết, các nhà tâm lý của Đại học Haifa (Israel) yêu cầu 34 tình nguyện viên viết hai đoạn ngắn. Một đoạn nói về ký ức có thật, còn đoạn kia là sự kiện hư cấu. Các tình nguyện viên viết bằng bút điện tử có chức năng phát sóng. Những ngòi bút rất nhạy với lực ấn của tay. Giấy được đặt trên bảng điện tử để nhóm nghiên cứu có thể theo dõi và phân tích kiểu viết của tình nguyện viên.

Trong đoạn văn nói về sự kiện tưởng tượng của tình nguyện viên, chúng tôi nhận thấy lực ấn, độ dài các nét và chiều cao của chữ lớn hơn hẳn so với đoạn kể về sự kiện có thật”, nhóm nghiên cứu kết luận trong bài báo mà họ đăng trên tạp chí Journal of Applied Cognitive Psychology. 

Người nói dối ấn mạnh hơn so với người nói thật và nét chữ của họ cũng dài hơn. (Ảnh: Daily Mail)

Các nhà tâm lý cho rằng hành vi nói dối làm nét chữ của con người thay đổi, bởi khi nói dối não buộc phải làm việc nhiều hơn để tạo ra sự kiện. Quá trình hoạt động căng thẳng ấy tác động tới động tác viết chữ.

Giáo sư Richard Wiseman, một chuyên gia của Đại học Hertfordshire (Anh), cũng thừa nhận rằng người nói dối luôn ấn bút mạnh hơn và tạo ra các nét chữ dài hơn so với người nói thật. Nhưng ông cho rằng thử nghiệm của Đại học Haifa cần được tiến hành trên quy mô lớn để tăng mức độ chính xác.

Chúng ta đều biết con người luôn do dự nhiều hơn khi họ nói dối. Nếu viết chữ trong tâm trạng do dự, đương nhiên bạn sẽ ấn mạnh hơn, đưa bút xa hơn so với lúc bình thường”, ông nói với Daily Mail.

Wiseman chỉ ra rằng những loại máy phát hiện nói dối hiện nay “không đáng tin cậy” bằng chữ viết. Ngoài lĩnh vực hình sự, kỹ thuật kiểm tra chữ viết còn có thể giúp ích trong nhiều việc khác. Chẳng hạn, chuyên viên nhân sự có thể học kỹ thuật kiểm tra chữ để đánh giá các ứng cử viên xin việc làm, nhân viên bảo hiểm có thể căn cứ vào chữ viết để đánh giá mức độ trung thực của người mua hợp đồng bảo hiểm hoặc đòi bồi thường.

Tất nhiên, phần lớn con người không thể phát hiện những khác biệt về chữ viết bằng mắt thường. Song chúng ta có thể nhận ra nếu sử dụng máy tính và một tấm bảng điện tử.

Theo Minh Long - Vnexpress, Telegraph
  • 52
  • 3.580