Chữa bệnh mù bằng cách cấy tế bào mầm

Các nhà khoa học Anh đang có kế hoạch sử dụng tế bào mầm (trong tủy sống) để chữa bệnh mù mắt. Đây là tin vui cho những bênh nhân từ trước đến nay vẫn nghĩ rằng không thể chữa khỏi được. Những bệnh nhân đầu tiên sẽ tham gia thí nghiệm này trong thời gian năm năm.

Dự án tiên phong này nhằm hồi phục những tế bào võng mạc đã bị hư bằng tế bào lấy từ tủy sống của con người. Những người ủng hộ cho rằng để làm việc này chỉ cần một phẫu thuật đơn giản như phẫu thuật bệnh đục thủy tinh thể và sau một ngày bệnh nhân có thể khỏe mạnh bình thường.

Họ tin rằng biện pháp mới giúp hồi phục nhãn lực của nhiều bệnh nhân, nhất là những người bị suy giảm thị lực do tuổi tác và hay nhìn thấy chấm đen (age-related macular degeneration (AMD)). Đây là một nguyên nhân phổ biến dẫn đến mù lòa ở người cao tuổi, có ảnh hưởng tới 14 triệu người ở châu Âu.

(Ảnh minh họa: Buytaert.net)AMD bị gây ra bởi tế bào biểu mô võng mạc (retinal pigment epithelial (RPE)).

Theo nghiên cứu mới này, những tế bào RPE sẽ được thay thế bởi những tế bào mầm. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ tiêm vào mắt một số tế bào mới, có kích thước khoảng 4 đến 6 milimét.

Dự án chữa trị ADM đã liên kết được nhiều nhà khoa học từ trường Đại học London, Bệnh viện mắt Moorfields ở London và trường Đại học Sheffield. Chương trình nhận được 4 triệu bảng Anh (8 triệu đô la Mỹ) từ một nhà hảo tâm giấu tên ở Mỹ.

Giám đốc dự án, ông Pete Coffey thuộc trường Đại học London cho biết ông tin tưởng rằng quá trình nghiên cứu này có thể áp dụng trên con người nhưng nhóm nghiên cứu cần phải đảm bảo độ an toàn và chất lượng của những tế bào được tiêm vào. Ông cũng nói thêm rằng “Mục tiêu của dự án là trong vòng 5 năm chúng tôi phải chọn ra được 10 hoặc 12 bệnh nhân để đưa tế bào vào”.

Dự án này không mang tính thương mại.

TAM HÀ