Chữa bệnh tiêu chảy mà không cần bù nước

  •  
  • 1.531

Các nhà khoa học Mỹ đã thử nghiệm một hợp chất có khả năng điều trị bệnh tiêu chảy một cách trực tiếp, ít tốn kém và dễ thực hiện, nhằm góp phần làm giảm tỷ lệ trẻ em bị tử vong do tiêu chảy cấp tại một số nước đang phát triển.

Tiến sỹ học Ferid Murad thuộc Trung tâm khoa học sức khỏe của trường Đại học Texas, Mỹ (người được giải thưởng Nobel Y học năm 1998) đã công bố một công trình nghiên cứu có tên "Chất dẫn xuất từ pyridopyrimidine ức chế sự tổng hợp nucleotide tuần hoàn: Ứng dụng trong điều trị tiêu chảy". 

Theo kết quả nghiên cứu này, chất dẫn xuất từ pyridopyrimidine có khả năng ngăn chặn hiệu quả tình trạng cơ thể bị mất nước khi bị mắc tiêu chảy cấp do vi khuẩn vibrio cholerae và một số dòng vi khuẩn Ecoli gây ra.

Trong các thử nghiệm tiền lâm sàng, hợp chất này đã làm giảm đáng kể sự tiết dịch lỏng ở ruột động vật và người mà không gây bất cứ tác hại nào cho cơ thể. Chẳng hạn, hợp chất này làm giảm sự tạo thành các phân tử truyền thông tin trong các tế bào biểu mô ở ruột (khiến quá trình tiết muối và dịch lỏng trong ruột bị gián đoạn), từ đó ngăn chặn hoặc làm giảm sự mất nước trong cơ thể.

Tiến sỹ Murad cho biết, hợp chất này có thể đưa vào cơ thể dưới dạng thuốc viên dùng cho người lớn và thuốc nước dành cho trẻ em.

Theo Murad, "Ở bệnh nhân bị tiêu chảy, chất độc của vi khuẩn sẽ kích thích niêm mạc ruột tiết ra chất lỏng quá mức bình thường, nên bệnh nhân thường bị mất nước và chất điện giải nghiêm trọng, có thể dẫn đến bị sốc, thậm chí tử vong".

Nhóm nghiên cứu của Murad nhấn mạnh rằng "một phân tử độc tố có khả năng làm cho ruột tiết ra hàng triệu phân tử nước".

Từ trước đến nay, việc điều trị tiêu chảy được thực hiện một cách gián tiếp bằng biện pháp truyền dịch tĩnh mạch hoặc bù nước qua đường miệng (oral rehydration), tức là bù lại nước cho cơ thể, chứ không ngăn được sự tiết ra dịch lỏng và muối trong ruột.

Chính vì vậy theo tiến sỹ Murad, kết quả nghiên cứu này rất có triển vọng trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tiêu chảy một cách trực tiếp.

Stanlay G.Schultz, giáo sư y khoa thuộc trường Đại học Taxas cho rằng loại thuốc mới này có tác dụng ngăn chặn hiệu quả tình trạng mất nước và muối của cơ thể, nhưng chỉ tạo ra các phản ứng phụ ở mức thấp nhất, sẽ được coi là "thần dược" để cứu mạng sống của hàng triệu người, đặc biệt là trẻ em ở các nước đang phát triển.

Hơn nữa, thuốc mới này sẽ giúp tiết kiệm hàng tỷ USD mà thế giới phải bỏ ra để điều trị bệnh tiêu chảy.

Kết quả nghiên cứu của tiến sỹ Murad và các đồng nghiệp đã được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện hàn lâm khoa học Mỹ.

Công trình nghiên cứu này được Viện sức khỏe quốc gia và Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ.

Theo các số liệu thống kê của các Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng từ 1,6-2,5 triệu trẻ em bị tử vong vì bệnh tiêu chảy./.

Theo KH&CN/Vietnam+
  • 1.531