Chữa béo phì bằng... ruột xác ướp

Chìa khóa để khắc phục căn bệnh béo phì có thể ẩn trong một nơi không ai tưởng tượng nổi: ruột của các xác ướp cách đây 3.000 năm.

Vẫn còn quá sớm để nói bất kỳ điều gì về ý tưởng phục hồi hệ vi khuẩn trong đường ruột bằng vi khuẩn lấy từ phân xác ướp.

Một số nhà khoa học tin rằng, một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh béo phí ngày nay có thể là thuốc kháng sinh, khiến “quần thể vi khuẩn” sống trong ruột bị thay đổi.

Vì thế, họ tin rằng “phương thuốc” chữa béo phì có thể phục hồi dân số vi khuẩn trong ruột bằng loại vi khuẩn cổ xưa, ở thời kỳ trước khi thuốc kháng sinh xuất hiện.

Một trong những nguồn vi khuẩn như thế là phân của các xác ướp.

Một nhóm nhà khoa học ở ĐH Oklahoma đang tiến hành chiết xuất phân của người cổ từ đất trong các hang động và từ các mẫu tìm thấy trong ruột của các xác ướp ở Bắc và Nam Mỹ.

Họ tìm thấy rằng ADN của vi khuẩn trong các mẫu đó rất khác so với ngày nay. Các mẫu cổ đó giống với của động vật linh trưởng không phải con người, như tinh tinh, hơn là mẫu vi khuẩn trong ruột người phương tây hiện đại.

“Giả thuyết đầu tiên của tôi là nước được khử trùng bằng clo và thuốc kháng sinh đã làm thay đổi căn bản hệ vi khuẩn sống trong ruột", Cecil Lewis nói.

Mỗi quan hệ giữa thuốc kháng sinh và béo phì là điều cần làm sáng tỏ. Vẫn còn quá sớm để nói bất kỳ điều gì về ý tưởng phục hồi hệ vi khuẩn trong đường ruột, nhưng rõ ràng đây là ý tưởng quan trọng cần được nghiên cứu.

Theo Đất Việt, Dailymail