Chưa rõ mối quan hệ giữa di động với ung thư não

Nghiên cứu về tính an toàn của điện thoại di động trên quy mô lớn nhất thế giới do Viện nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành đã cho thấy, sử dụng điện thoại di động không có mối quan hệ rõ rệt với bệnh ung thư não.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng cho biết không loại trừ tồn tại mối nguy hiểm này.

Nhà khoa học Cadiz phụ trách nghiên cứu đã cho biết: “Nghiên cứu phát hiện sử dụng điện thoại di động không có mối quan hệ rõ rệt với ung thư não, tuy nhiên chúng tôi không thể khẳng định là không có nguy hiểm, bởi vì nhiều phát hiện cho thấy nguy hiểm có thể tồn tại.”

Nghiên cứu trên đã được tiến hành từ năm 2000 với hơn 5.000 người mắc bệnh ung thư não và 7.500 người bình thường đến từ 13 quốc gia.

Nghiên cứu cho thấy, sau khi sử dụng di động với thời gian 10 năm, độ rủi ro mắc bệnh u tế bào đệm (glioma tumour) và u màng não (meningioma tumour) không tăng lên. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy, những người sử dụng di động thời gian dài rủi ro mắc ung thư não cao hơn so với đối tượng khác.

Đồng thời, nghiên cứu cũng phát hiện, những đối tượng sử dụng di động thời gian dài và chỉ dùng một bên tai để nghe, rủi ro mắc u tế bào đệm và u màng não lần lượt cao từ 40% và 15%.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng chỉ ra, lượng bức xạ của những chiếc điện thoại đời mới hiện nay đã giảm xuống rất thấp, cộng với các tính năng tác dụng như bút viết không sử dụng tay khi bấm số gọi hoặc nhắn tin, vì thế đã hạ thấp tần suất tiếp xúc giữa não bộ và bức xạ từ điện thoại.

Tháng trước, các nhà khoa học châu Âu cũng đã triển khai một nghiên cứu trên quy mô lớn về tính an toàn của di động, phạm vi điều tra nghiên cứu bao gồm hơn 250.000 đối tượng đến từ năm quốc gia châu Âu với thời gian kéo dài 30 năm. Vì vậy hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ giúp các nhà khoa học có thêm chứng cứ chính xác hơn về mối quan hệ giữa điện thoại di động đối với ung thư./.