Chữa vô sinh nam bằng tinh trùng nhân tạo

Tương lai của việc điều trị chứng vô sinh ở nam giới có thể phụ thuộc vào tinh trùng nhân tạo, theo một nghiên cứu mới.

>>> Tìm ra gene có thể chữa bệnh vô sinh cho nam giới

Các nhà khoa học Canada tuyên bố đã xác định được loại protein cần thiết để kích hoạt quá trình thụ tinh và tin rằng họ có thể tái tạo nó trong phòng thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Queen (Canada) quả quyết, phiên bản nhân tạo của protein có tên gọi là PAWP có thể cải thiện các chẩn đoán và cách chữa trị chứng vô sinh nam. Đặc biệt, protein PAWP nhân tạo có thể hữu ích trong những trường hợp "con giống" của một người đàn ông không thể kết hợp với trứng để hình thành nên phôi thai ở giai đoạn đầu.

Chữa vô sinh nam bằng tinh trùng nhân tạo

Theo thống kê, ít nhất 1/6 các cặp đôi hiện nay cần phải có sự hỗ trợ y tế để có con. Và đối với một nửa trong số họ, vấn đề bắt nguồn từ chất lượng tinh trùng kém. Các chuyên gia tin rằng, xu hướng này có liên quan đến chế độ ăn, lối sống, việc tiếp xúc với các hóa chất và thậm chí có thể cả đồ lót mặc chật.

Một nghiên cứu lớn của Pháp năm 2012 hé lộ, lượng "con giống" của các quý ông đang suy giảm với tốc độ báo động, tới 38% trong vòng một thập niên. Một nghiên cứu của Tây Ban Nha hồi năm ngoái cũng xác nhận, ngay cả ở các chàng trai trẻ, nồng độ tinh trùng cũng giảm trung bình 2%/năm và có thể sớm đạt mức bị coi là vô sinh. Chế độ dinh dưỡng và lối sống được cho là thủ phạm chủ yếu gây ra vấn đề này.

Tiến sĩ Richard Oko, người đứng đầu nghiên cứu mới của Canada, tuyên bố: "Ngay cả ở dạng nhân tạo, protein PAWP có thể giúp kích hoạt quá trình thụ tinh. PAWP có khả năng kích thích phát triển phôi thai trong trứng của người tương tự như quá trình kích hoạt tự nhiên do tế bào tinh trùng thực hiện trong quá trình thụ tinh".

Hầu hết việc chữa trị vô sinh ở người hiện được tiến hành bằng cách bơm một tinh trùng đơn lẻ trực tiếp vào trứng. Do đó, tiến sĩ Oko nhận định, việc bổ sung PAWP vào "con giống" của người có thể được dùng để cải thiện tỉ lệ chữa vô sinh thành công trong tương lai.

Tỉ lệ thành công trung bình của một chu trình chữa vô sinh hiện nay chỉ đạt 37%, theo số liệu thống kê của Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh dịch Mỹ (CDC). Tỉ lệ thành công thấp này do nhiều yếu tố, bao gồm cả việc tế bào tinh trùng không có khả năng khởi động quá trình thụ tinh và kích hoạt sự phát triển phôi thai khi kết hợp với trứng.

Cập nhật: 06/01/2016 Theo Vietnamnet, Daily Mail