Chùm ảnh kỳ lạ về chim sáo trú đông

  •  
  • 3.883

Khi mùa đông về, bầu trời ở Gretna Green ở biên giới Scotland lại dày đặc những bầy chim trú đông và những đàn chim này đã tạo nên những hình thù ngộ nghĩnh bất ngờ.

Khi nhìn những hình thù này, thuyền trưởng săn cá voi trong truyện Moby-Dick, Ahab hẳn sẽ phải đánh thức cả đoàn thuỷ thủ của mình và kêu lên rằng: “Các chàng trai hãy quăng cần câu cá voi lên trời cao”. Bởi trên bầu trời là hình thù của một chú cá voi trắng khổng lồ đang bơi lượn. và hình ảnh này là có thật chứ không phải hư cấu. (Moby-Dick là tác phẩm viết về hành trình săn cá voi trắng khổng lồ, ra đời năm 1851, từng được đề cử trở thành "Cuốn sách chính thức" của bang Massachusetts, Mỹ).

 

Đàn chim sáo đã tạo ra một hình thù giống hệt với hình con cá nhà táng khổng lồ này.

Bức ảnh này được chụp ở Gretna Green ở biên giới Scotland, các nhà khoa học đã gọi đây là một đàn chim sáo đá kì diệu. Loài chim sáo Scandinavian thường về đây trú đông và số lượng của nó tăng lên vào tháng 12. Để đảm bảo an toàn cho đàn chim, chúng liên tục bay theo hình xoắn, thay đổi hình dạng để đánh lừa kẻ thù.

Sự thay đổi trong cách bay của bầy chim đã tạo ra rất nhiều hình dạng ví dụ như cá voi có đầy đủ vây và mũi, được ghi lại bởi người chuyên nghiên cứu theo dõi loại chim sáo đá, nhiếp ảnh gia Gail Johnson và Fiona Exon. Fiona Exon cho biết: “Hình thù này bay lượn rất thú vị mà một bức ảnh không thể lột tả hết được”.

Trước đây, những bầy chim sáo đá trên bầu trời Gretna đã vẽ các hình thù nổi tiếng như nhân vật hoạt hình Vịt Donald, đôi môi của ca sĩ nhạc rock Mick Jagger của nhóm Rolling Stones, hay là hình một chú chim cánh cụt dễ thương...

 

Hình chú chim cánh cụt dễ thương được chụp năm 2007 trên bầu trời Gretna



Hình nhân vật hoạt hình nổi tiếng Vịt Donald



Đôi môi của rocker Mick Jagger trong bạn nhạc Rolling Stones



Hình một con chim khổng lồ đang bay lượn trên bầu trời biên giới Scotland



Và cả nhân vật hoạt hình Marvin trong series phim hoạt hình The Martian, người sao hoả. 

Exon kể lại: “Trong khoảng một phần tư giờ, những bầy chim sáo đá nhỏ từ mọi nơi tụ tập lại với nhau và tạo nên một đàn chim sáo đá khổng lồ. Tôi có thể cảm nhận chuyển động ở trên cao khi chúng cách không xa chúng tôi và tụ lại ở đường cao tốc".

Vẫn có những con chim săn mồi chủ yếu là chim cắt, lượn quanh các cạnh góc của đàn chim hòng bắt những con chim sáo đá lạc đàn, nhưng đàn chim sáo đã bay xoắn và vây lấy chúng”.

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 3.883