Chúng ta đã nhầm về HIV

  •  
  • 1.592

Hoá ra lâu nay, các nhà khoa học đã suy luận sai cách mà HIV tấn công hệ miễn dịch.

Các nhà khoa học từ lâu tin rằng virus HIV làm suy yếu từ từ các tế bào bạch cầu khoẻ mạnh, bằng cách buộc tế bào phải "đẻ con" hộ chúng (tức là nhân bản các phần của chính virus HIV), cho đến khi chết. Các tế bào bạch cầu mà HIV tấn công là những tế bào T, thường có vai trò nhận diện những "kẻ lạ mặt", nhờ thế cơ thể sẽ tiêu diệt chúng. Giả thuyết về chu trình "nhiễm - virus sinh sôi - tái nhiễm và tế bào kiệt sức" này được gọi là giả thuyết "dòng thác".

HIV Virus.

HIV Virus. (Ảnh: channelnewsasia.com)

Nhưng nếu đúng như thế, thì các tế bào T sẽ phải chết nhanh hơn nhiều, các nhà nghiên cứu Anh và Mỹ cho biết. Một bài toán đơn giản đã cho thấy mô hình dòng thác buộc các tế bào T bị tuyệt diệt chỉ trong vài tháng, chứ không phải là vài năm như thực tế.

Kết quả này chứng tỏ "virus đã tấn công theo một quá trình chậm". Việc xác định được quá trình này sẽ "mang lại chìa khoá quan trọng mở ra bản chất của bệnh HIV và có thể giúp tìm ra những cách chữa trị mới", các tác giả viết.

Nhóm nghiên cứu cho rằng quá trình chậm lại có thể là do virus phải thích nghi từ từ khi nhiễm vào cơ thể.

"Virus này đột biến không ngừng, và có thể có chọn lọc tự nhiên ở đây, theo như thuyết Darwin, qua thời gian chúng giữ lại những đột biến 'tốt hơn' cho việc nhiễm vào người", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Andrew Yates từ Đại học Emory ở Atlanta, Mỹ, cho biết.

T. An

Theo AFP, Vnexpress
  • 1.592