Chúng ta đều là người ngoài hành tinh?

  •   3,25
  • 12.370

Những đợt dội bom thiên thạch cách đây 4 tỉ năm có thể đã kích hoạt sự sống thay vì hủy diệt chúng trên bề mặt địa cầu.

Chưa bao giờ giới khoa học cảm thấy họ đang chạm gần đến đích của cuộc trường chinh truy tìm nguồn gốc của sự sống trên Trái đất như lúc này. Charles Darwin đã làm được điều kỳ diệu là giải thích được sự đa dạng sinh học bằng thuyết chọn lọc tự nhiên, nhưng ngay cả thiên tài người Anh cũng không tìm ra câu trả lời cho sự xuất hiện của sự sống trên hành tinh xanh. Sau nhiều năm loay hoay tìm kiếm mà không có kết quả, các chuyên gia đặt câu hỏi rằng phải chăng sự sống trên Trái đất bắt nguồn từ vũ trụ, và loài người hiện tại đến từ các hành tinh xa xôi? Trước sự ngạc nhiên của các chuyên gia, ngày càng có nhiều chứng cứ ủng hộ giả thuyết trên. Cuộc nghiên cứu mới nhất, vốn tập trung vào một loại thiên thạch rơi tại Nam Cực, cũng cho thấy nguồn gốc của sự sống có thể là một nơi nào đó trong không gian.


Trái đất từng hứng chịu những đợt tấn công dữ dội của thiên thạch từ không gian 

Kết quả phân tích thiên thạch tại Nam Cực đã tiết lộ một bí mật quan trọng. Dưới áp suất và nhiệt độ cao, những viên đá này đã bị buộc phải thải ra khí amoniac có chứa nitrogen, một nhân tố chủ chốt cho sự nhân đôi của phân tử để từ đó dẫn đến ADN, phân tử đóng vai trò trọng tâm cho mọi loài. "Những thiên thạch đặc biệt này được bảo quản bên trong băng và được phát hiện trong điều kiện như thuở ban đầu", Telegraph dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu là giáo sư Sandra Pizzarello của Đại học bang Arizona. Những cuộc thí nghiệm cho thấy, nitrogen trong amoniac được thải ra từ thiên thạch cấu tạo từ các chất đồng vị bất thường, chứng tỏ chúng có nguồn gốc từ ngoài Trái đất.

Giáo sư Pizzarello và đồng sự cho rằng, các cơn mưa thiên thạch cách đây khoảng 4 tỉ năm đã cung cấp những nguồn khí amoniac thường xuyên và từ đó nitrogen xuất hiện ngày càng nhiều hơn cho Trái đất. Trước đây, các chuyên gia ước tính sự sống tồn tại ít nhất 3,5 tỉ năm về trước. Tuy nhiên, chẳng ai biết được thời gian trước khi sự sống xuất hiện, ngoại trừ môi trường Trái đất lúc đó hết sức bất lợi cho sự sống. Khi đó, hành tinh xanh bị bao phủ bởi các đợt tia cực tím khủng khiếp từ mặt trời, phá hủy trong tích tắc bất kỳ phân tử sinh học nào. Đó là chưa kể những đợt thiên thạch dội bom cách đây từ 4,5 đến 3,8 tỉ năm. Thế nhưng, giờ đây giới khoa học cho rằng, nhờ những cơn mưa thiên thạch như vậy thì sự sống mới có thể xuất hiện và sinh sôi mạnh mẽ đến ngày nay.

Theo TNO
  • 3,25
  • 12.370