Chúng ta sẽ tìm thấy người ngoài hành tinh sau 1500 năm nữa?

•   34

Một tin rất không vui dành cho những tín đồ tin vào người ngoài hành tinh.

Công cuộc tìm kiếm người ngoài hành tinh vẫn chưa khi nào ngưng thôi thúc các nhà khoa học trong hàng thập kỷ.

Thế nhưng, một nghiên cứu mới đây đã đưa ra kết luận có thể làm nản lòng cả những người kiên trì nhất: chúng ta có thể phải mất đến 1500 năm để tìm ra sự sống ngoài Trái đất.

Người ngoài hành tinh có thể sẽ xuất hiện sau... 1500 năm nữa.

Đó là kết luận của các nhà thiên văn học tại ĐH Cornell (Mỹ). Họ xây dựng một mô hình toán hoạc để kiểm tra một khái niệm rất nổi tiếng: Nghịch lý Fermi.

Nghịch lý này do Enrico Fermi - nhà vật lý người Ý đưa ra, cho rằng nếu như có hàng tỉ hành tinh trong vũ trụ, sẽ thật vô lý khi đến tận giờ này, vẫn chưa có hành tinh nào tồn tại sự sống bên cạnh Trái đất của chúng ta.

Vì thế rõ ràng, người ngoài hành tinh cũng phải đi tìm chúng ta. Và các chuyên gia đã kiểm tra điều này, bằng cách tính toán khoảng cách chúng ta đã chạm đến trong vũ trụ bằng sóng radio - thiết bị tìm người ngoài hành tinh khả thi nhất hiện nay. Kết quả là hoá ra chúng ta còn chưa đi hết 1% của dải Ngân hà, hay cụ thể hơn là mới chỉ đi được 80 năm ánh sáng.

Thiết bị tìm kiếm bằng sóng radio hiện nay mới thâm nhập được khoảng 80 năm ánh sáng trong vũ trụ.

Điều này có nghĩa rằng nhân loại đã đi qua tầm 8.531 ngôi sao, cùng 3.555 hành tinh có kích cỡ như Trái đất. Nhưng con số này là quá nhỏ để có thể hi vọng tìm ra tín hiệu từ người ngoài hành tinh.

Và nếu như người ngoài hành tinh cũng sử dụng phương pháp tương tự, khả năng 2 bên chạm mặt nhau sẽ chỉ xảy ra sau... 1.500 năm nữa.

Theo Evan Solomonides - nhà thiên văn tại Cornell, và là cộng sự của giáo sư Yervant Terzian - chủ nhiệm nghiên cứu, nhiều khả năng chúng ta sẽ nhận được tín hiệu từ người ngoài hành tinh sau khi tiếp cận khoảng một nửa số hành tinh và sao có trong dải Ngân hà. Được biết, chỉ riêng dải Ngân hà của chúng ta đã có 200 tỉ ngôi sao, trải dài hơn 100.000 năm ánh sáng. Còn tính từ Trái đất, chúng ta cách trung tâm ngân hà khoảng 26.000 năm ánh sáng.

1500 năm nữa, chúng ta sẽ có cơ hội gặp được người ngoài hành tinh.

Nghe có vẻ... vô vọng, nhưng Solomonides cho rằng con người không nên ngừng tìm kiếm. Vì trên thực tế, con số trên chỉ là giả thuyết. "Người ngoài hành tinh có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, và nếu không may lúc họ xuất hiện mà chúng ta đã từ bỏ, tín hiệu có thể bị bỏ lỡ" - Salomonides chia sẻ.

Cập nhật: 16/06/2016 Theo Trí Thức Trẻ