Chung tay bảo vệ cá tầm

  •  
  • 1.904

Nga và các quốc gia xung quanh biển Caspian đồng thuận cấm đánh bắt cá tầm để lấy trứng muối vì loài cá này đang giảm số lượng đến nguy cơ tuyệt chủng.

Hãng tin RIA Novosti cho biết Cơ quan thủy sản liên bang Nga đã ban bố lệnh cấm với sự đồng ý của các nước Kazakhstan, Iran, Azerbaijan và Turkmenistan. Lệnh này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014, kéo dài trong vòng 5 năm.

Chung tay bảo vệ cá tầm

Cá tầm cái, đặc biệt là loài beluga được đánh giá cao, được coi là có giá trị nhất thế giới. Trứng của chúng được thu hoạch và chế biến thành trứng muối đen. Tùy từng loại mà có giá bán 1.500 - 6.000 - 10.000 USD/kg. Tại Việt Nam, trứng cá tầm nuôi trên thị trường ít nhất cũng đạt 25 triệu đồng/kg.

Biển Caspian cung cấp hơn 90% sản lượng đánh bắt cá tầm trên toàn thế giới, đặc biệt từ sau khi Liên Xô sụp đổ thì việc đánh bắt quá mức đã dẫn đến cuộc tàn sát loài cá này. Hãng tin UPI dẫn các nguồn tin khoa học cho biết cá tầm cái phải mất từ 4 - 20 năm mới cho trứng. Từ năm 2002 đã có lệnh hạn chế đánh bắt cá tầm ở Caspian, chỉ được khai thác trong thời hạn vài tháng trong năm.

Lệnh cấm đánh bắt cá tầm ở Caspian sẽ là cơ hội để các nước đã nuôi thành công cá tầm đen (trong đó có Việt Nam) xuất khẩu trứng cá để thu ngoại tệ.

Theo Thanh Niên
  • 1.904