Chủng virus mới từ virus cúm lợn, cúm gia cầm

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa cảnh báo, virus cúm lợn và cúm gia cầm có thể kết hợp thành chủng virus mới với độc tính mạnh hơn.

(Ảnh minh họa)

Các nhà khoa học thú ý ở đại học Bắc Kinh đã tạo ra 127 loại virus hỗn hợp bằng cách trộn gene của virus H1N1 và virus cúm gia cầm H9N2 trong phòng thí nghiệm. Khi thử nghiệm trên chuột, 8 loại virus trong số đó mang độc tính dẫn đến tử vong cao hơn nhiều so với virus “bố mẹ”.

Mỗi virus cúm mang 8 đoạn gene, và một đoạn gene trong đó được gọi là gene PA. Điều ngạc nhiên là tất cả 8 chủng virus lai giữa H1N1 và H9N1 mang gene PA đều thuộc về virus H1N1 bố mẹ. Khi thử nghiệm trên chuột, 8 chủng virus này gây ra chứng viêm phổi cấp, chứng phù và xuất huyết.

Theo các chuyên gia, con đường virus kết hợp và tạo nên chủng virus lai phổ biến nhất là khi chúng gặp nhau và “kết hôn” trong cùng cơ thể. Con người và động vật, như lợn, có thể trở thành nơi lý tưởng để chúng thực hiện cuộc “hôn phối” này.

Theo nhóm nghiên cứu, kết quả này cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát những virus lai có nguồn gốc từ H9N2 và H1N1. Virus H9N1 rất phổ biến ở Trung Quốc khi có tới 13 – 37% những người được hỏi trong nhiều cuộc điều tra cho biết, họ từng nhiễm virus này.

Các nhà khoa học tin rằng, đại dịch xảy ra năm 1958 và 1968 cũng xảy ra theo cơ chế đó, cướp đi sinh mạng của tổng số 3 triệu người.