Chuột chạy nhanh hơn nếu được cho ăn dầu hảo hạng

  •  
  • 532

Từ thế vận hội Olympics năm 1932 tới năm 2008, kỉ lục thế giới ở chạy nước rút 100m nam đã được rút ngắn 0,6 giây nhờ các tiến bộ công nghệ và cải tiến kĩ thuật huấn luyện. Hãy tưởng tượng nếu một ngày người ta có thể đạt được thành tựu này chỉ nhờ một điều chỉnh đơn giản trong chế độ ăn. Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Sinh thái học các loài hoang dã tại Úc đã thành công khi làm cho chuột đạt được thành tựu tương tự với việc cho chúng hưởng một chế độ ăn giàu các axit béo không sinh cholesterol.

Các axit béo không sinh cholesterol là thành phần dinh dưỡng quan trọng, nếu không có nó, các loài động vật có vú không thể tổng hợp được các chuỗi mới (de novo). Kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Sinh học Thử nghiệm ngày 29 tháng 6 tới đây, theo đó chuột được hưởng chế độ ăn giàu dầu hướng dương, loại thức ăn chứa các axit béo không cholesterol n-6 trong vòng hai tuần lễ, có khả năng chạy nhanh hơn 0,19 m/s so với những con chuột ăn nhiều dầu lanh vốn nhiều axit béo n-3.

Chuột được hưởng chế độ ăn giàu các axit béo không cholesterol có thể chạy nước rút nhanh hơn. (Ảnh: iStockphoto/Sarah Salmela)

Điều này có nghĩa là, khi chạy nước rút 2 giây cuối, một con chuột được hưởng chế độ dinh dưỡng giàu axit béo n-6 sẽ hưởng lợi thế 0,4 m. Kết quả này tương đương với mức cải thiện 6,3% kết quả ở kỉ lục thế giới về đường chạy 100m qua 75 năm. Đối với chuột, hay các loài động vật có vú cỡ nhỏ khác, đây là một bước tiến hóa đáng kể khi đặt vào tình huống đang phải chạy trốn khỏi kẻ thù ăn thịt đang đuổi theo. “Kết quả của nghiên cứu hiện tại trên chuột cho thấy sự khác nhau giữa các axit béo không cholesterol n-6 và n-3 có thể có tác động sinh học lớn lên tốc độ chạy nước rút,” tiến sĩ Christopher Turbill, người sẽ trình bày kết quả nghiên cứu cho biết.

Một nghiên cứu trước đó cũng tiến hành bởi nhóm khoa học này trên nhiều loài động vật có vú khác nhau, đã cho thấy những loài có hàm lượng axit béo n-6 cao trong các cơ có tốc độ chạy nước rút lớn hơn. Như vậy, qua hai nghiên cứu, kết quả cho thấy chế độ ăn giàu những axit béo này “cũng có thể tác động tới tốc độ chạy hết sức của các động vật có xương sống khác, bao gồm cả con người,” tiến sĩ Turbill nói. “Việc ứng dụng nghiên cứu này vào các vận độngvieen chuyên nghiệp (đặc biệt là những người thi đấu các môn thể thao liên quan tới đua nước rút cự li ngắn, bao gồm cả đua xe đạp) tới nay vẫn chưa được khẳng định, nhưng theo ý kiến cá nhân tôi, chúng ta rất nên chú ý nghiên cứu thêm.”

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 532