Chuột cũng biết ho như người

Mặc dù con người có thể chẳng nghe thấy, chuột vẫn ho như bình thường, và phát hiện này hứa hẹn sẽ mở ra hướng nghiên cứu mới chống tình trạng ho ở người.

Loài chuột luôn là sinh vật lí tưởng trong các phòng thí nghiệm, do chúng lớn nhanh, sinh sản nhiều mà lại đủ nhỏ để nuôi trong lồng, cho phép các chuyên gia nghiên cứu nhiều trường hợp cùng lúc.

Chuột là động vật hoàn hảo để thí nghiệm.

Do vậy, chuột thường được dùng trong các dự án điều chế dược phẩm cho người, chẳng hạn, chuột rúm ró mặt khi đau, cũng giống như con người, và các cuộc thí nghiệm dựa trên phân tích biểu hiện trên mặt của chúng có thể giúp thử nghiệm những loại thuốc giảm đau mới.

Lâu nay, liệu chuột có thể ho hay không luôn là một bí ẩn đối với giới khoa học gia.

Mới đây, các chuyên gia thuộc Đại học Y Quảng Châu tại Trung Quốc đã tiến hành một thí nghiệm nhỏ, theo đó thổi hơi capsaicin, tạo vị cay ở ớt, vào lồng chứa 40 con chuột.

Mỗi con được đặt vào cỗ máy cho phép đo những sự thay đổi về thể tích cơ thể nhằm phát hiện các động tác hít hơi vào và thở ra ở chuột.

Các chuyên gia cũng gắn thêm micro nhỏ xíu với hy vọng có thể ghi lại những âm thanh phát ra dù nhỏ nhất từ đối tượng, theo báo cáo trên chuyên san PLOS ONE.

Sau khi quan sát, nhóm chuyên gia xác định được một số con chuột có biểu hiện ho.

Trước đó, chuột cũng được phát hiện có thể “hát” những giai điệu tần số siêu âm, và cười khi bị nhột.