Chuột khổng lồ răng cam xâm chiếm California

  •  
  • 898

Chính quyền California đang kêu gọi tiêu diệt loài chuột hải ly gây hại có thể đẻ 16.000 con non chỉ trong ba năm.

Những con chuột nặng tới 9kg và dài một mét đang sinh sôi tràn lan ở bang California, Mỹ, International Business Times hôm 15/2 đưa tin. Loài chuột này có hàm răng màu cam, chân có màng và đuôi giống chuột chuột cống. Chúng là chuột hải ly, hay còn gọi là chuột coypu, có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Do được thuần hóa, chúng lan khắp thế thế giới và được phát hiện ở cả Canada và châu Âu.

Chuột hải ly là động vật xâm hại chuyên phá hủy hoa màu.
Chuột hải ly là động vật xâm hại chuyên phá hủy hoa màu. (Ảnh: Pixabay).

Chuột hải ly trông như họ hàng xa của hải ly, nhưng chúng là động vật ăn cỏ. Chúng có thể rất hung dữ trong một số tình huống. Chính mầm bệnh chúng mang trên mình biến loài vật này thành mối đe dọa. Chúng có thể truyền bệnh dại, Triple E, bệnh đường ruột, bệnh xoắn khuẩn vàng da hoặc toxoplasmosis sang con người. Chúng cũng là vật chủ của nhiều ký sinh trùng như chấy, rận và ve.

Trong năm ngoái, 20 cá thể chuột hải ly được tìm thấy ở ba hạt khác nhau thuộc bang California, bao gồm một con cái khỏe mạnh. Chuột hải ly nổi tiếng với khả năng sinh sản rất nhanh. Chuột cái có thể đẻ ba lứa mỗi năm, mỗi lứa có thể cho ra đời khoảng 20 con non. Tuổi thọ của chúng lên tới 10 năm. Theo Cơ quan Cá và Động vật hoang dã Mỹ, chỉ một đôi chuột hải ly trong độ tuổi sinh sản có thể tạo ra 16.000 con non trong vòng ba năm.

Loài chuột này rất phàm ăn và có thể ăn bất kỳ hoa màu nào. Trong môi trường sống tự nhiên của chúng, chuột hải ly thường trở thành mục tiêu của những loài săn mồi như đại bàng đầu trọc, chim ưng hoặc cá sấu, nhưng các loài săn mồi trên không tồn tại ở California. Chính quyền bang cho rằng chuột hải ly đã bị diệt trừ thành công vào năm 1965 nhưng chúng đã tái xuất hiện.

Phòng Cá và Động vật hoang dã California (CDFW) đã lập một đường dây nóng để theo dõi chuột hải ly. Theo CDFW, chuột hải ly có thể phá hủy nghiêm trọng các nguồn tài nguyên địa phương, phá hủy đất đai, hoa màu, giảm độ ổn định của bờ sông, bờ kè và lòng đường, "Chúng tôi không biết có bao nhiêu con hoặc chúng xuất hiện trở lại như thế nào. Nhưng chúng tôi biết cần phải loại bỏ chúng", Peter Tira, phát ngôn viên của CDFW, cho biết.

Cập nhật: 21/02/2018 Theo VnExpress
  • 898