Chuột mang tế bào... não người!

Các nhà khoa học Mỹ vừa tạo ra những con chuột mang một lượng nhỏ tế bào não người. Mục tiêu là tạo ra những mô hình thực sự để nghiên cứu các chứng rối loạn thần kinh, chẳng hạn bệnh Parkinson.

Nhóm nghiên cứu do TS Fred Gage thuộc Viện Salk đã tạo ra những con chuột trên bằng cách tiêm khoảng 100.000 tế bào gốc phôi người vào não của mỗi phôi chuột 14 ngày tuổi. Kết quả là những con chuột trên chào đời với khoảng 0,1% tế bào người trong đầu. Tuy nhiên, tiêm tế bào gốc của người như vậy không tái cấu trúc não chuột cũng như không thể ''người hoá'' loài gặm nhấm này.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trộn tế bào người với động vật có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo các loại thuốc thử nghiệm và liệu pháp thay thế mô mới là an toàn đối với người. Đây là cách duy nhất để thúc đẩy liệu pháp thay thế mô bằng tế bào gốc. Nguyên nhân là quá rủi ro để thử nghiệm trên người và giới khoa học còn biết quá ít về tế bào gốc.

Một số chuyên gia đã tiến hành những thử nghiệm tương tự đối với thỏ và trứng gà. Trong khi đó các nhà khoa học thuộc ĐH California-Irvine đã thông báo làm cho chuột đi lại được sau khi tiêm cho chúng tế bào thần kinh của người. Trong nhiều năm qua các bác sĩ đã gấy ghép van tim lợn vào tim người. Việc tiêm các tế bào người vào động vật thí nghiệm còn diễn ra sớm hơn nhiều.

Tuy vậy, tiêm tế bào người vào não động vật được quan tâm đặc biệt do nhiều người lo ngại viễn cảnh đáng sợ: bộ não người có thể nằm trong đầu động vật. Rốt cuộc thì 97,5% bộ gien chuột giống hệt gien người. David Magnus, Giám đốc Trung tâm đạo đức y sinh Standford, cho biết: ''Tôi không nghĩ là nghiên cứu trên tiến gần tới viễn cảnh đó''.

Minh Sơn