Chuột ở Mỹ và Brazil "giao tiếp" qua Internet

Các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Duke của Mỹ đã thiết lập đường truyền thông trực tiếp giữa não của hai con chuột trong cùng phòng thí nghiệm và thậm chí có thể nối kết truyền thông này qua Internet giữa hai con chuột ở xa ngàn dặm.

Chuột giải mã (phải) nhận được thông tin từ chuột nhận mật mã
Chuột giải mã (phải) nhận được thông tin từ chuột nhận mật mã - (Ảnh Reuters)

Trong định hướng tạo kênh thông tin nhân tạo giữa não động vật, giáo sư sinh học thần kinh Miguel Nicolelis và cộng sự đã cấy ghép những điện cực ở phần xử lý thông tin xúc giác trong não chuột đồng thời nối kết điện cực này với các bộ cảm biến ánh sáng hồng ngoại, để chuột có thể “chạm” vào ánh sáng hồng ngoại.

Sau đó, các nhà khoa học cho hai con chuột vào phòng riêng và cấy ghép một dãy vi điện cực nhỏ bằng 1/100 sợi tóc vào phần xử lý thông tin vận động ở vỏ não của chúng. Một con giữ vai trò “nhập mật mã” nhận được tín hiệu về thị giác và một con khác giữ vai trò “giải mã” không nhận được tín hiệu như vậy.

Đường truyền có dây dẫn giữa hai con chuột cho phép chuột “giải mã” có khả năng nhận được thông tin đầu vào từ chuột “nhập mật mã” với tỷ lệ thành công lên đến 70%.

Theo NLĐ