Chuột thế thân mang hệ miễn dịch người

  •  
  • 350

Một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi Tiến sĩ Megan Sykes thuộc Trung tâm Y tế Đại học Columbia, Hoa Kỳ vừa lai tạo thành công chuột mang hệ miễn dịch người, loại chuột thí nghiệm giúp thế thân chủ nhân mắc bệnh vô cùng hữu ích.

Do hệ miễn dịch ở mỗi người khác nhau nên bác sỹ không thể dự đoán chính xác từng bệnh nhân sẽ phản ứng với một loại thuốc nào đó ra sao. Một con chuột thí nghiệm được cấy hệ miễn dịch của chủ sẽ chính là thế thân thử loại thuốc bất kỳ, giúp theo dõi phản ứng của thuốc trước khi chủ dùng.

Chuột thế thân cấy hệ miễn dịch người.
Chuột thế thân cấy hệ miễn dịch người.

Để thực hiện thí nghiệm, đầu tiên nhóm nghiên cứu cấy các tế bào tủy gốc và 1 milimét mô tuyến ức người lên con chuột thế thân vốn đã bị hủy hệ miễn dịch. Đoạn mô ức 1mm đó sẽ kết hợp với những tế bào gốc trưởng thành trong người con chuột trong vòng 6 đến 8 tuần, rồi đẻ ra hàng loạt tế bào miễn dịch người trong cơ thể con chuột, và cuối cùng hình thành hệ miễn dịch chủ nhân trên người con vật thế thân.

Theo trang Gizmag, ngoài mục đích kiểm tra phản ứng của người bệnh với thuốc, những con chuột miễn dịch cá nhân cũng đóng vai trò thiết yếu đối với việc chữa trị của những bệnh nhân mắc bệnh tự miễn. Hệ miễn dịch của người mắc loại bệnh này sản sinh ra kháng thể tự sinh và tấn công vào các tế bào của chính cơ thể mình.

Cụ thể, nếu chủ nhân của con chuột thí nghiệm là người mắc bệnh tự miễn, con chuột thí nghiệm lại tiếp tục là vật thế thân vô giá trong những thí nghiệm tìm thuốc chữa trị. Ví dụ, những người bệnh đó sẽ được chữa khỏi ung thư, các bệnh truyền nhiễm hoặc dễ dàng trở nên tương thích khi cấy ghép nội tạng, tiến sỹ Sykes cho biết.

Nhóm nghiên cứu hứa hẹn chuột thế thân mang hệ miễn dịch người sẽ sớm được bán ra thị trường trong nay mai.

Theo Vietnamnet, Gizmag
  • 350